TP. HCM sẽ kích hoạt lại toàn bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo TPHCM cho hay trước tình hình cấp bách hiện nay, thành phố cần thực hiện những biện pháp nghiêm túc, “nếu không chúng ta sẽ trả giá bằng những hậu quả khôn lường”.

Sáng nay (26/4), Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp tại các nước láng giềng trong khi nhiều sự kiện cộng đồng dự kiến sẽ được tổ chức dịp 30/4 – 1/5 sắp tới.

Lãnh đạo TPHCM cho hay trước tình hình cấp bách hiện nay, Ban chỉ đạo các cấp cần khuyến khích cán bộ, nhân viên không rời vị trí, ở lại thành phố phòng chống dịch COVID-19. Thành phố cần thực hiện những biện pháp nghiêm túc, “nếu không chúng ta sẽ trả giá bằng những hậu quả khôn lường”, ông Phong nói.

TPHCM tới nay đã trải qua 73 ngày không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng. Để tiếp tục duy trì kết quả này, người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu các đơn vị thắt chặt lại việc thực hiện quy tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người, khai báo y tế). Thành phố sẽ xử lý nghiêm trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và nhập cảnh trái phép.

Ông Phong cũng yêu cầu: Toàn bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch trên các lĩnh vực cần được kích hoạt lại. Ban chỉ đạo các cấp duy trì chế độ báo cáo định kỳ hàng ngày cho Ban chỉ đạo thành phố”.

Trong trường hợp xuất hiện ca bệnh mới, ngành y tế cần kích hoạt ngay phương án truy vết, khoanh vùng, cách ly, không để dịch lây lan trên diện rộng. Việc cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội cần đảm bảo an toàn nhưng không làm đình trệ việc sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng bất lợi đến đời sống người dân.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu từ ngày mai, các cơ quan chức năng sẽ xử phạt nghiêm việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi đông người; nơi vui chơi giải trí, phương tiện vận tải công cộng... Các trường hợp có triệu chứng bệnh hô hấp tuyệt đối không được đến nơi công cộng.

Cùng với việc huỷ kế hoạch bắn pháo hoa tại 5 địa điểm trong dịp 30/4 – 1/5 sắp tới, ông Nguyễn Thành Phong còn yêu cầu Sở Văn hoá Thể thao báo cáo toàn bộ kế hoạch, phương án phòng chống dịch tại các lễ hội, sự kiện.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố sẽ làm việc với Ủy ban bầu cử thành phố về các phương án bảo đảm an toàn trong tổ chức hội nghị tiếp xúc, vận động cử tri và cho ngày bầu cử toàn quốc 23/5 tới.

Trước đó, hôm 12/4, ông Nguyễn Thành Phong cũng đưa ra cảnh báo: “Khả năng dịch COVID-19 xâm nhập vào TPHCM từ nước bạn là rất lớn”.

Theo đó, Chủ tịch thành phố yêu cầu từng quận, huyện, phường, xã, khu phố, tổ dân phố chủ động rà soát khu vực, nắm chắc tình hình người nhập cảnh. Công an TPHCM phối hợp với lực lượng quân đội bảo đảm an toàn trong việc tiếp nhận, vận chuyển, cách ly y tế với người nhập cảnh trái phép.

Tính từ đầu mùa dịch tới nay, TPHCM đã ghi nhận 252 người dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 225 trường hợp đã khỏi bệnh, 27 người đang được điều trị.

Từ ngày 8/3 đến ngày 18/4, ngành y tế thành phố đã tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đợt 1 cho 9.155 nhân viên của 73 cơ sở y tế công. Thành phố đã tiếp nhận thêm 57.750 liều vaccine và lên kế hoạch cho đợt tiêm vaccine thứ hai. Từ ngày 19/4 tới nay, thành phố đã tiêm đợt 2 cho 1.022 nhân viên của 10 cơ sở y tế.

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp tại Lào, Campuchia và "sóng thần" virus biến thể mới tại Ấn Độ, hôm 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra Công điện khẩn về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, yêu cầu các cơ quan, bộ ngành từ Trung ương đến các tỉnh thành tiếp tục tăng cường chú ý với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Các địa phương cần chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống. Người dân cần thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhận định: “Nhìn vào bức tranh về tình hình lây nhiễm hiện nay có thể thấy trên thế giới tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước. Đối với Việt Nam, chúng tôi xác định phải hết sức cảnh giác, tập trung triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch, tích cực chủ động để làm sao kiểm soát tốt tình hình dịch”.

Minh Nguyệt


TP. HCM sẽ kích hoạt lại toàn bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19