TP.HCM sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho người mất bởi đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành ủy TP. HCM đồng ý với đề xuất của UBND TP. HCM về việc tổ chức lễ cầu siêu cho cho người dân đã mất trong đại dịch COVID-19.

Chiều 14/10, tại Hội nghị lần thứ 9 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ TP. HCM khóa XI, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên đã phát biểu, thảo luận nhiều vấn đề quan trọng về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và khôi phục kinh tế trong giai đoạn mới.

Ông Nên cho biết, qua thảo luận, Thành ủy thành phố thống nhất với đề xuất của Chủ tịch UBND TP. HCM nghiên cứu đề xuất hình thức phù hợp để tổ chức lễ cầu siêu cho những người đã mất trong đại dịch COVID-19 vừa qua tại TP. HCM.

Thành phố cũng sẽ triển khai các hoạt động chăm lo cho trẻ em mồ côi, người già neo đơn. Cùng với đó, tri ân các cán bộ thuộc lực lượng tuyến đầu, lực lượng vũ trang, lực lượng cơ sở, tình nguyện viên đã nỗ lực cống hiến, dũng cảm quên mình, hy sinh trong công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tri ân những nhà thiện nguyện, nhà hảo tâm âm thầm lặng lẽ vượt qua khó khăn, chung tay cùng thành phố vượt qua đại dịch.

"Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn biết ơn sâu sắc, sự trân trọng, biểu dương sự cống hiến, nỗ lực hết mình của các lực lượng", ông Nên nhấn mạnh.

Không phải cái gì cũng đổ cho đại dịch

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, kinh tế TP. HCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan là tác động của đại dịch COVID-19, còn những nguyên nhân chủ quan. Bí thư TP.HCM nhận định, qua thử thách COVID-19, toàn hệ thống chính trị bộc lộ hạn chế, bất cập, thậm chí yếu kém. Do đó, ông Nên đề nghị nghiêm túc đánh giá, tìm giải pháp.

"Không phải cái gì cũng đổ cho dịch COVID-19, như vậy là oan cho dịch", ông Nên khẳng định.

Về nhiệm vụ cấp bách thời gian tới, Bí thư TP. HCM đề nghị, việc đầu tiên là thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế.

"Từng bước mở cửa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội vững chắc, an toàn đến đâu mở cửa đến đó, không nôn nóng nhưng không để lỡ cơ hội", Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

TP.HCM chưa thể trở lại bình thường mới

Cũng tại Hội nghị, trao đổi với báo chí, Chủ tịch TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố chưa thể quay trở lại trạng thái bình thường mới, phải tiếp tục các biện pháp kiểm soát, phòng dịch COVID-19.

Theo đánh giá của ông Mãi, tình hình dịch bệnh hiện nay tại thành phố đã cơ bản được cải thiện nhiều nhưng chưa bền vững. Các cơ quan quản lý nhà nước tại đây vẫn chưa thể hoạt động bình thường; trường học chưa thể dạy và học trực tiếp; các cơ sở y tế chưa hoạt động hết công suất; nhiều hoạt động của nền kinh tế chưa thể khôi phục hết.

"Nếu hỏi tình hình kiểm soát dịch bệnh đã bền vững chưa và bao giờ TP. HCM trở lại trạng thái bình thường mới thì tôi khẳng định là phải tiếp tục các biện pháp kiểm soát phòng dịch. Tới lúc này, chưa thể nói TP. HCM quay trở lại trạng thái bình thường mới", ông Mãi nói. Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, thành phố phải chuẩn bị thật kỹ, không thể nôn nóng.


TP.HCM sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho người mất bởi đại dịch COVID-19