TP.HCM: Shipper được chạy liên quận từ 16/9, không sử dụng giấy đi đường sau 30/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối ngày 13/9, trong chương trình giải đáp trực tuyến các thắc mắc về kế hoạch ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế sau ngày 15/9, ông Lê Hòa Bình - Phó chủ tịch TP. HCM đã có những thông tin cụ thể đến người dân.

Về hoạt động của shipper, ông Lê Hoà Bình cho biết, từ ngày 16/9, shipper sẽ được chạy liên quận với điều kiện bảo đảm an toàn phòng dịch. Từ ngày 16 đến ngày 30/9, thành phố tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho shipper.

Về lộ trình dự kiến nới lỏng giãn cách xã hội, Phó Chủ tịch thành phố cho hay, thành phố sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn như đã thông tin, trong đó, từ ngày 16/9 đến 30/9 sẽ thử nghiệm ở quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ.

Theo ông Bình, thành phố đang xây dựng các tiêu chí an toàn để doanh nghiệp hoạt động trở lại trong thời gian tới, tập trung vào 8 lĩnh vực, cùng 4 phương thức sản xuất.

Hiện tại, TP. HCM đang xem xét lại kế hoạch cho người dân đi chợ 1 tuần/lần ở “vùng xanh” nhằm giảm lệ thuộc vào shipper, giảm chi phí tiêu dùng.

Về việc sử dụng giấy đi đường, Phó chủ tịch Lê Hoà Bình cho biết thêm, sau 30/9, thành phố sẽ tích hợp dữ liệu trên ứng dụng VNEID của Bộ Công an. Khi dữ liệu được tích hợp, đối với những người dân được đi đường, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra trên ứng dụng này, và do đó, không cần sử dụng giấy đi đường như hiện nay.

Trước đó, TP. HCM đã dự kiến thực hiện 3 giai đoạn về lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế, gồm:

Giai đoạn 1: Dự kiến từ ngày 16/9 - 31/10/2021; cá nhân, lao động có Thẻ xanh COVID có thể tham gia các hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Cá nhân, lao động có Thẻ vàng COVID, được tham gia một số lĩnh vực cụ thể.

Đối với các tổ chức có 100% lao động có Thẻ xanh COVID: thực hiện như trên.

Tổ chức có 100% lao động có Thẻ xanh COVID tại bộ phận có tiếp xúc người ngoài, có lao động có Thẻ xanh COVID hoặc Thẻ vàng COVID tại các bộ phận còn lại: được tham gia một số hoạt động.

Giai đoạn 2: Dự kiến từ ngày 31/10 đến 15/1/2022; thành phố sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho những trường hợp có Thẻ xanh COVID gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).

Giai đoạn 3: Dự kiến sau ngày 15/1/2022, thành phố lên kế hoạch mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có Thẻ xanh COVID.

Ngoài các lộ trình dự kiến, thành phố cũng có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gồm: hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ tổ chức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động; hỗ trợ mở rộng thị trường, hỗ trợ về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Trong ngày 13/9, Việt Nam ghi nhận 11.172 ca mắc mới COVID-19, trong đó riêng TP. HCM có 5.446 ca, giảm 712 ca so với ngày 12/9. Hiện, tổng số ca mắc tại thành phố tính từ đầu mùa dịch đến nay là 303.475 ca.

Đông Dương


TP.HCM: Shipper được chạy liên quận từ 16/9, không sử dụng giấy đi đường sau 30/9