Sở Công thương TP.HCM đề xuất cho shipper được vận chuyển hàng hóa liên quận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Công thương TP. HCM vừa có văn bản đề xuất lên UBND TP. HCM cho phép những shipper đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin được phép hoạt động và phải test nhanh 3 ngày/lần trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội.

Ngày 28/8, Sở Công thương TP. HCM có công văn gửi UBND TP. HCMvề việc đưa đội ngũ shipper tham gia vận chuyển hàng hóa liên quận, huyện và TP. Thủ Đức, trong thời gian TP. HCM tăng cường giãn cách xã hội, nhằm giảm tải áp lực và quá tải trong việc bộ đội “đi chợ hộ”.

Theo Sở Công thương thành phố, đội ngũ shipper vốn thông thạo mạng lưới giao thông tại TP. HCM sẽ giúp vận chuyển hàng đến từng hộ dân tốt hơn. Mỗi shipper có thể giao 20 - 25 đơn hàng/ngày. Vì vậy, nếu huy động được 25.000 shipper, có thể phục vụ nhu cầu mua sắm của khoảng 500.000 đến 625.000 hộ gia đình.

Sở Công thương TP. HCM cũng đưa ra giải pháp để vận chuyển hàng hóa an toàn, chỉ cho phép shipper đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin từ ngày 13/8 trở về trước được tham gia hoạt động cung ứng hàng hóa.

Theo đó, doanh nghiệp cung cấp ứng dụng shipper chịu trách nhiệm lập danh sách shipper đủ điều kiện, gửi về Sở Công thương TP. HCM để đưa vào cơ sở dữ liệu “Tra cứu shipper” phục vụ cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến khi cần thiết. Đồng thời, sẽ xét nghiệm nhanh cho shipper định kỳ 3 ngày/lần, chi phí xét nghiệm do doanh nghiệp chi trả.

Về giải pháp tăng cường vận chuyển hàng hóa phục vụ người dân, sở cho rằng phương thức "mua hàng trực tuyến - giao hàng không chạm" cần được phát huy để hạn chế tiếp xúc. Bởi thực tế hiện nay, hệ thống phân phối hàng hóa không còn phân bổ tương xứng với mật độ dân cư, cần có sự luân chuyển hàng hóa để phục vụ người dân tốt hơn.

Theo ý kiến của các chuyên gia và các doanh nghiệp thương mại điện tử, giải pháp cho phép shipper giao hàng liên quận sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề lưu thông hàng hóa hiện nay.

TP. HCM thực hiện giãn cách triệt để trong 2 tuần từ 23/8 đến 6/9/2021. Chính quyền Thành phố yêu cầu người dân không ra đường, không mua hàng trực tiếp. Do vậy, các hoạt động Shipper đều dừng hoạt động. Thay vào đó, lực lượng địa phương, quân đội sẽ "đi chợ hộ" cho người dân với tần suất một lần một tuần.


Sở Công thương TP.HCM đề xuất cho shipper được vận chuyển hàng hóa liên quận