TP.HCM thêm 1 ca mắc COVID-19, bán quán ăn tại nhà, từng đến Trung tâm Y khoa Hoà Hảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. HCM mới ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 vào sáng nay, là bệnh nhân nữ (SN 1963), bán quán ăn tại nhà ở hẻm 287 đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) vừa xác nhận 1 trường hợp mắc COVID-19 tại quận 3.

Sáng nay (20/5), HCDC tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch về trường hợp này: bệnh nhân nữ (SN 1963, nghề nghiệp: bán quán ăn tại nhà ở hẻm 287 đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3).

HCDC cho hay, ngày 19/5, người này có triệu chứng bệnh đường hô hấp, đến khám tại Trung Tâm Y khoa Medic (Trung tâm Y khoa Hoà Hảo, quận 10), có kết quả xét nghiệm X-quang phổi và CT scan phổi có tổn thương.

Người bệnh được hướng dẫn đến khám tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chiều cùng ngày.

Bệnh nhân đã thực hiện khai báo y tế tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và được đưa vào phòng khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả nghi nhiễm COVID-19, đã được chuyển vào khu cách ly.

Mẫu bệnh phẩm của người này được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới vào sáng nay (20/5) và đã có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng TP. HCM đã nhanh chóng điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, khoanh vùng phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến trường hợp này.

Trong sáng nay, lực lượng chức năng đã phong tỏa hẻm 287 đường Nguyễn Đình Chiểu (phường 5, quận 3). Bên trong hẻm, lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm. Hẻm dài khoảng 200m, thông ra đường Võ Văn Tần, có 100 hộ dân sinh sống.

Người dân không được ra vào khu vực này. Mọi sự ra vào khu vực phong tỏa đều được kiểm soát chặt chẽ, người dân được cung cấp thực phẩm và lực lượng chức năng hỗ trợ đưa vào.

Theo điều tra ban đầu, lực lượng chức năng đã truy vết được 15 trường hợp tiếp xúc gần tại nơi ở, chuyển cách ly lấy mẫu xét nghiệm khẩn.

Thành phố sẽ tiếp tục mở rộng lấy mẫu giám sát các hộ gia đình sinh sống tại con hẻm nơi bệnh nhân cư trú.

Tại Trung tâm Y khoa Medic (Trung tâm Y khoa Hoà Hảo) ở quận 10, trong sáng nay, lực lượng chức năng cũng đã có mặt để kiểm tra các công đoạn từ khi trường hợp này đến chụp X-quang.

UBND quận 10 đã yêu cầu Trung tâm dừng tiếp nhận người đến khám.

Từ 7h sáng nay, Trung tâm đã ngưng tiếp nhận bệnh nhân để phối hợp với HCDC, Trung tâm Y tế quận 10 thực hiện các biện pháp khoanh vùng, khử khuẩn.

Bác sĩ Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Medic cho hay, trường hợp này không liên quan đến các ca nhiễm ở TP. HCM vừa qua mà liên quan đến bệnh nhân quê ở Thừa Thiên Huế. Khi đến khám, người bệnh có khai báo và Trung tâm có lưu trữ hồ sơ đầy đủ.

Theo thông tin cập nhật từ HCDC chiều 20/5, Trung tâm đã xác nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 là 2 con trai sống cùng nhà với bệnh nhân.

Riêng người con trai chở bệnh nhân đi khám bệnh đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Anh này sống ở quận Bình Tân. Hiện 9 người sống cùng nhà với anh đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung, con hẻm nơi anh ở đã được khoanh vùng.

Trong hai ngày 18 và 19/5, Bộ Y tế đã công bố 2 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại TP. HCM là bệnh nhân 4514 (chung cư Sunview Town, TP. Thủ Đức) và bệnh nhân 4583 (quận 7). Hai người là đồng nghiệp làm cùng công ty ở quận 3.

Căn cứ kết quả xét nghiệm, yếu tố dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng, thành phố nhận định nguồn lây từ bệnh nhân 4583. Kết quả giải trình tự gene cho thấy bệnh nhân 4514 nhiễm biến chủng B.1.617.2 của Ấn Độ.

Mạnh Hùng


TP.HCM thêm 1 ca mắc COVID-19, bán quán ăn tại nhà, từng đến Trung tâm Y khoa Hoà Hảo