Thêm 40 ca nghi mắc COVID-19, TP.HCM đề xuất giãn cách xã hội nhiều nơi ở Gò Vấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 30/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) thông báo, thành phố đã ghi nhận thêm 40 trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch quận Gò Vấp.

Như vậy, từ ngày 27/5 đến sáng 30/5, TP. HCM đã ghi nhận tổng cộng 140 ca nhiễm. Trong đó, chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp) là chuỗi lớn nhất với 133 ca bệnh.

HCDC dự báo số ca nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng có thể tăng tiếp trong thời gian tới vì có thể vẫn có những người chưa thực hiện khai báo.

Thành phố đề nghị những người liên quan đến Hội thánh Phục hưng này cần chủ động khai báo y tế vì nguy cơ lây nhiễm liên quan đến Hội thánh này là rất cao.

Lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm, đặc biệt những người dân sống tại các phường 3, phường 5, phường 9, phường 15 quận Gò Vấp để đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

HCDC khuyến cáo mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay tại cơ sở y tế. Khi khám bệnh phải mang khẩu trang và di chuyển bằng xe cá nhân.

Trong sáng nay (30/5), Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã họp khẩn về COVID-19 tại TP. HCM. Tại cuộc họp, Sở Y tế TP. HCM đề xuất giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 ở nhiều phường tại các phường 3, 14, 15, 9,11 quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12. Các phường có ca nghi nhiễm nhưng còn ít, Sở Y tế đề xuất cách ly, phong tỏa theo khu phố.

Trước đó, ngày 29/5, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về COVID-19, Chủ tịch TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan tại TP. HCM là rất cao, do mức độ người dân đi lại và giao lưu tại thành phố lớn, thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận.

Về nguy cơ đối với các khu công nghiệp, ông Phong cho biết TP. HCM cũng đã ghi nhận 2 ca bệnh làm việc trong 2 khu công nghiệp lớn là Tân Bình và Tây Bắc Củ Chi. Ngoài ra cũng không loại trừ có thể có một số người làm việc tại các công ty ở khu công nghiệp có liên quan đến hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Việc này cho thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động là rất lớn.


Thêm 40 ca nghi mắc COVID-19, TP.HCM đề xuất giãn cách xã hội nhiều nơi ở Gò Vấp