TP. HCM thí điểm xe đạp công cộng tại 43 vị trí ở quận 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mô hình xe đạp công cộng được thí điểm tại 43 vị trí ở quận 1 (TP.HCM). Giá vé trong thời gian thí điểm được đề xuất là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.

Ngày 12/4, UBND TP.HCM vừa có kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong về việc thí điểm xe đạp công cộng Mobike tại quận 1.

Theo đó, việc thí điểm mô hình xe đạp công cộng sẽ được thực hiện trong 12 tháng. Sở GTVT sẽ phối hợp cùng với các bên liên quan thực hiện dự án thí điểm, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi hoạt động, sau đó tổng kết và đánh giá kết quả thực hiện để có những đề xuất tiếp theo sau thời gian thí điểm.

Theo Sở GTVT, nhà đầu tư thực hiện thí điểm dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam. Dự án gồm 388 xe đạp được sắp xếp ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 trên các tuyến đường như: Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Minh Khai, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Lê Thánh Tôn… Phía chủ đầu tư được miễn phí sử dụng vỉa hè để đậu xe đạp tại 43 vị trí này.

Xe đạp được sử dụng là loại xe gắn khoá thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khoá thông qua kết nối 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động.

Để sử dụng xe đạp này, người dùng cài đặt miễn phí ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh để tìm trạm có xe đạp gần nhất, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khoá xe để sử dụng. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định và khoá xe lại.

Diện tích trung bình của mỗi vị trí đậu xe là 10–15 m2. Mỗi vị trí sẽ có khoảng 10-20 xe và số lượng xe ở mỗi vị trí có thể thay đổi cho phù hợp với không gian và mật độ sử dụng.

Để tránh xảy ra mất cắp, thất lạc, mỗi xe được gắn thẻ ID định danh. Nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển. Người dân đăng ký dịch vụ cần cung cấp và xác minh thông tin cá nhân hợp lệ.

Trong thời gian thí điểm, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian với mức giá: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút và sẽ mở rộng đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm. Trong thời gian đầu từ 1-3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút đầu tiên sử dụng. Các đề xuất này hiện đang là mức giá tham khảo, mức giá chính thức sẽ được UBND TP.HCM thông báo sau.

Theo Sở GTVT, mạng lưới xe đạp công cộng sẽ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn thay vì hình thức đi bộ truyền thống như hiện nay. Thành phố cũng đang nghiên cứu thí điểm hai tuyến đường ưu tiên dành cho xe buýt, trong đó, xe đạp công cộng được xem là phương án hiệu quả thu hút nhiều hành khách sử dụng xe buýt hơn. Đây cũng là cách giúp đa dạng phương thức giao thông đô thị trong khu vực nội thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm.

Đức Lâm

Việt Nam Xã hội

TP. HCM thí điểm xe đạp công cộng tại 43 vị trí ở quận 1