TP.HCM: Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường phải bù lỗ gần 8 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm 2021, số tiền thu được từ hoạt động thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường ở TP. HCM là hơn 2 tỷ đồng, phải bù lỗ gần 8 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP. HCM (Công ty), trong năm 2021, số tiền thu phí đậu ô tô ở 20 tuyến đường của công ty là hơn 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty phải dùng các nguồn thu từ hoạt động khác để bù lỗ gần 8 tỷ đồng do chi phí thuê phần mềm quản lý thu phí (Myparking) và công nhân là hơn 10 tỷ.

Cụ thể, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng (Sở GTVT TP. HCM) cho biết, hiện, thành phố còn lại 51 ô đỗ trên 20 tuyến đường thay vì 23 tuyến để điều chỉnh tổ chức giao thông. Trong đó, quận 1 có 12 tuyến thu phí đỗ ô tô, quận 5 có 3 tuyến và quận 10 có 5 tuyến.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, thành phố mất 4 tháng không thu phí do dịch bệnh. Một số tuyến gần đây cũng giảm ô thu làm ảnh hưởng đến việc thu phí.

Ngoài ra, nhiều người không chấp hành việc đăng ký và thanh toán phí đậu xe qua hệ thống theo quy định. Một số xe đăng ký chỉ 1 – 2 giờ nhưng thực tế đậu xe tại tuyến đăng ký trong thời gian lâu hơn.

Bên cạnh đó, phần mềm thu phí Myparking hiện nay hoạt động chưa ổn định, xuất hiện nhiều lỗi trong quá trình giao dịch thanh toán.

Về giải pháp cải thiện tình trạng này, hiện, các bên liên quan đang phối hợp thực hiện, trong đó tập trung với các giải pháp: “phạt nguội”; giải pháp công nghệ như: thực hiện hệ thống cảm biến ghi nhận xe ra vào; bổ sung hình thức thanh toán thuận tiện…

Việc thu phí đậu ô tô ở 20 tuyến đường trung tâm TP. HCM được thực hiện từ năm 2018 nhằm tạo nguồn thu cũng như hạn chế đậu xe ở lòng đường. Quy trình thu phí thông qua công nghệ, không dùng tiền mặt. Mức phí được tính theo giờ từ 20.000 - 25.000 đồng cho giờ đầu tiên.

Thống kê 5 tháng đầu năm 2022 cho thấy số tiền thu phí đậu ô tô ở lòng đường tại TP. HCM đang tăng lên. Trong tháng 3, số tiền thu được là 304 triệu đồng; đến tháng 4, số tiền thu được là hơn 400 triệu đồng.

Kiến Huy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

TP.HCM: Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường phải bù lỗ gần 8 tỷ đồng