TP.HCM ứng phó với 25 chuỗi lây nhiễm cộng đồng tại H.Hóc Môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huyện Hóc Môn (TP. HCM) hiện đang ghi nhận 25 chuỗi lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Theo Cổng thông tin COVID-19 thành phố, tỷ lệ tiêm vaccine mũi một tại huyện này là 100%, mũi hai là 92%.

Sáng 7/11, lãnh đạo huyện Hóc Môn và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã có cuộc họp khi số ca dương tính với COVID-19 qua test nhanh tại đây có dấu hiệu gia tăng bất thường.

Theo Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn, đến ngày 7/11, huyện đang có 25 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, với hơn 6.700 ca test nhanh dương tính trong hai tuần qua.

25 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng tập trung tại các xã: Xuân Thới Thượng, Đông Thạnh, Bà Điểm, Nhị Bình (mỗi nơi 5 chuỗi lây nhiễm), xã Xuân Thới Sơn và Tân Thới Nhì (đều có 2 chuỗi lây nhiễm) và xã Trung Chánh có 1 chuỗi.

Trong đó, tình hình dịch bệnh tại xã Xuân Thới Thượng và Bà Điểm được đánh giá là nghiêm trọng.

Đội phản ứng nhanh do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) đảm trách đã đến xã Tân Thới Thượng và Bà Điểm hôm 5/11 để điều tra dịch, sau khi ghi nhận số F0 tăng. 3 tháng trước, hai xã này cũng từng là ổ dịch. Đây là hai xã tiếp giáp với quận, huyện, tỉnh khác, có nhiều khu công nghiệp và nhà trọ, dân cư đông.

Tất cả người dân xung quanh các chuỗi lây nhiễm tại hai xã này đều được lấy mẫu xét nghiệm.

Trong sáng ngày 6/11, lực lượng y tế đã xét nghiệm nhanh 729 người dân tại hai xã, ghi nhận 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Các ca F0 mới khi được phát hiện nếu đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà và được trạm y tế cấp phát thuốc điều trị, lực lượng chức năng dán biển cảnh báo "Địa điểm cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19" trước nhà.

Theo chiến lược mới về việc xử lý chuỗi lây nhiễm COVID-19 tại TP. HCM, khi ghi nhận một trường hợp dương tính, địa phương sẽ xét nghiệm đánh giá ngay tình hình thực tế, từ đó khoanh vùng khu vực liên quan trong phạm vi hẹp nhất, tiếp tục giám sát những điểm “nóng” và diễn tiến của chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Quá trình quản lý, điều tra và đánh giá lại chuỗi lây nhiễm được thực hiện sau mỗi 3 ngày, nhằm phát hiện sớm tất cả các ca nhiễm mới để quản lý và quyết định mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi kiểm soát.

Theo Cổng thông tin COVID-19 TP. HCM, chiều 7/11, huyện Hóc Môn đang ở cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). Trong đó có 6 xã vùng vàng (chiếm 50%), 5 xã thuộc vùng xanh (chiếm 42%) và một vùng cam là thị trấn Hóc Môn (chiếm 8%). Hai xã Xuân Thới Thượng và Bà Điểm là vùng vàng.

Từ đầu đợt dịch đến nay, huyện Hóc Môn đã ghi nhận gần 22.500 ca dương tính, trong đó xã Bà Điểm có nhiều nhất với gần 5.000 ca. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi một tại huyện này là 100%, mũi hai là 92%.

Sở Y tế TP. HCM đã phối hợp với Cục Quân y điều động 15 trạm y tế lưu động từ quận Bình Tân đến tăng cường cho huyện Hóc Môn. Trung tâm Hồi sức của Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện dã chiến số 14 cũng tiến hành hội chẩn và hỗ trợ tiếp nhận F0 nặng cho Bệnh viện huyện Hóc Môn.

Trước tình hình số ca nhiễm mới COVID-19 tăng trong những ngày qua, TP. HCM đã lập các đội phản ứng nhanh, kích hoạt 40 trạm y tế lưu động với các y bác sĩ do các Trung tâm Y tế quận huyện và bệnh viện đảm trách.

Từ ngày 27/4 đến 6/11, TP. HCM đã có tổng cộng 434.198 ca nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Minh Nguyệt


TP.HCM ứng phó với 25 chuỗi lây nhiễm cộng đồng tại H.Hóc Môn