TP.HCM: Xuất hiện 2 ổ dịch mới, hơn 1.500 F0 nguy kịch nhưng thiếu trầm trọng nhân sự điều trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo HCDC, thành phố vừa xuất hiện thêm 2 ổ dịch mới COVID-19; trong khi đó, nhóm bệnh nhân F0 đang điều trị diễn tiến nặng tăng, hiện có hơn 1.500 trường hợp đang phải thở máy.

Ngày 11/8, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết, đến nay, thành phố đã có 132.321 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 60.994 trường hợp được điều trị khỏi, xuất viện. Các bệnh viện trên địa bàn thành phố hiện đang điều trị cho 31.885 bệnh nhân, trong đó có 1.504 bệnh nhân nặng đang thở máy, 15 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Hiện tại, thành phố đang thực hiện cách ly tập trung cho 3.857 người. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 12.613 người. Số trường hợp F1 được cách ly tại nhà là 10.552 người.

Diễn biến tình hình dịch bệnh tại TP. HCM hiện vẫn rất phức tạp.Hiện có 31 ổ dịch đang diễn tiến đã được khoanh vùng, giám sát chặt. Thành phố có thêm 2 ổ dịch mới được phát hiện trong khu dân cư, lực lượng chức năng đang khẩn trương khoanh vùng, truy vết để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Từ ngày 22/7 đến nay, ngành y tế đã tổ chức tiêm chủng an toàn cho 2.852.194 người. Theo HCDC, Thành phố đang đặt mục tiêu đến cuối tháng 8 sẽ chích xong mũi thứ nhất vắc xin ngừa COVID-19 cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Sở Y tế TP. HCM cho biết, đợt bùng phát COVID-19 kéo dài từ cuối tháng 4 đến nay đã khiến lực lượng nhân viên y tế thành phố tham gia chống dịch rơi vào tình trạng quá tải, nhu cầu nhân sự y tế đang cần được tăng cường. Bên cạnh đó, việc phong tỏa rộng và chậm gỡ phong tỏa trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp đã gây quá tải cho công tác dự phòng và điều trị, quy trình tiếp nhận và điều trị các ca F0 có triệu chứng, bệnh nặng có lúc chưa kịp thời.

Theo nguồn tin từ báo Tiền Phong, bác sĩ CKII Trần Thanh Linh, Phó giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 cho biết, sau khi đưa vào hoạt động đến nay bệnh viện đã thu dung, điều trị 1.030 bệnh nhân COVID-19 ở mức độ nặng và nguy kịch. Giai đoạn một đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 500 giường bệnh nhưng hiện tại bệnh viện đang điều trị gần 600 bệnh nhân.

Theo bác sĩ Linh, số ca bệnh nặng từ các tầng điều trị thấp hơn có sự gia tăng, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 đang hỏa tốc triển khai kế hoạch nâng số giường ở giai đoạn hai lên 700 và sau đó tiếp tục nâng số giường lên đến mức tối đa là 1.000. Số giường sẽ tăng lên gấp đôi nhưng nhân sự hiện tại mới đủ đáp ứng cho 500 giường, bài toán nhân lực y tế trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân đang là thách thức và khó khăn rất lớn đối với Bệnh viện Hồi sức COVID-19.

Dự báo, dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến khó lường trong thời gian tới, để sớm đưa cả xã hội trở lại giai đoạn bình thường mới, HCDC khuyến cáo người dân cần tuân thủ các quy định khi thực hiện giãn cách xã hội; luôn thực hiện phòng bệnh theo thông điệp 5K; học cách tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe khi thực hiện cách ly F0, F1 tại nhà.


TP.HCM: Xuất hiện 2 ổ dịch mới, hơn 1.500 F0 nguy kịch nhưng thiếu trầm trọng nhân sự điều trị