TP.HCM: Yêu cầu bệnh viện tuyệt đối không từ chối tiếp nhận bệnh nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế TP. HCM yêu cầu các bệnh viện sẵn sàng thu dung người bệnh Covid-19 trong giai đoạn "bình thường mới", tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân.

Sở Y tế TP. HCM vừa có công văn khẩn gửi các bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm hồi sức tích cực điều trị Covid-19, Bệnh viện thu dung điều trị Covid-19; Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 thành phố, quận, huyện, Trung tâm y tế TP. Thủ Đức và các quận, huyện về việc sẵn sàng thu dung người bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới.

Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện cần thông tin đến từng nhân viên trong bệnh viện có nhận thức đúng về “bệnh viện xanh” trong giai đoạn bình thường mới.

Theo đó, “Bệnh viện xanh” không phải là “bệnh viện không có Covid-19”, mà là bệnh viện được tổ chức và vận hành theo các quy trình an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định về sàng lọc, phân luồng cách ly và có khu vực luôn sẵn sàng để thu dung điều trị người bệnh Covid-19, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Các bệnh viện tổ chức tập huấn, xây dựng các kịch bản, tổ chức diễn tập các tình huống liên quan đến quy trình xử lý F0 tại các cơ sở y tế. Tất cả bệnh viện cần chủ động rà soát, bổ sung cơ số thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh Covid-19.

Sau khi phát hiện và cách ly người bệnh Covid-19, trường hợp cần liên hệ để chuyển người bệnh đến các cơ sở được phân công chuyên trách thu dung điều trị Covid-19 thì liên hệ đến bệnh viện được phân công theo khu vực quận, huyện. Trường hợp người bệnh có dấu hiệu nặng cần chuyển tuyến thì liên hệ với bệnh viện tầng trên được phân công theo từng cụm.

Tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh

Sở Y tế TP. HCM nhấn mạnh, tất cả các bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh.

Sở Y tế chính thức kích hoạt lại hoạt động của Tổ điều phối chuyển viện do Thanh tra Sở và Phòng Nghiệp vụ y phụ trách, khi gặp khó khăn liên quan đến việc chuyển viện để được hỗ trợ.

Sở cũng yêu cầu các bệnh viện tại thành phố cử bác sĩ, điều dưỡng luân phiên đến các bệnh viện dã chiến 3 tầng theo kế hoạch phân công để vừa tham gia chăm sóc F0, vừa tham gia chương trình đào tạo liên tục về chuyên khoa hồi sức.

Do mỗi địa phương cần phải duy trì các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 của quận, huyện, Sở Y tế TP. HCM yêu cầu các bệnh viện quận, huyện chủ động tham gia vận hành và cử nhân viên y tế luân phiên đến làm việc tại các cơ sở này. Sở Y tế hoan nghênh và khuyến khích các bệnh viện thành phố, bệnh viện Trung ương trong khu vực thành phố tham gia vận hành và cử nhân viên tham gia các bệnh viện dã chiến của quận, huyện.

Ngoài ra, Sở Y tế TP. HCM cũng yêu cầu mỗi bệnh viện luôn sẵn sàng danh sách bác sĩ, điều dưỡng dự bị, tổ chức tập huấn để sẵn sàng tham gia vận hành các trạm y tế lưu động khi được Sở Y tế yêu cầu, cùng với việc sẵn sàng cử lực lượng đi chi viện, hỗ trợ việc điều trị Covid-19 cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Chuẩn bị 7 kịch bản, đáp ứng điều trị cho 120.000 F0 cùng lúc

Ngày 18/11, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TP. HCM cho biết, các cơ quan liên ngành của thành phố đã xây dựng 7 kịch bản chữa trị, chăm sóc cho từng F0 trong thời gian sắp tới. Hiện, thành phố có hơn 9.100 bác sĩ và hơn 19.000 điều dưỡng.

Bà Mai cho biết, TP. HCM duy trì được số lượng giường oxy, giường ICU (hồi sức tích cực), khả năng đáp ứng điều trị khoảng 120.000 F0 cùng thời điểm.

Tại cuộc họp, bà Mai cũng cho hay, thời gian qua, số lượng ca F0 tại thành phố có chiều hướng tăng. Một số trường hợp F0 phản ánh không nhận được hỗ trợ chu đáo, người mắc Covid-19 liên hệ nhưng một số bệnh viện từ chối tiếp nhận do muốn giữ "bệnh viện sạch Covid-19". Về việc này, Sở Y tế TP. HCM đã gửi công văn để điều chỉnh các bệnh viện.

Sở Y tế cũng tiếp tục củng cố lực lượng hỗ trợ, chăm sóc F0, từ việc kích hoạt mạng lưới thầy thuốc đồng hành với 2.500 bác sĩ để hỗ trợ F0 đến tận phường, xã khi trạm y tế chưa xử lý tốt; đồng thời, duy trì Tổng đài 1022, phím 3, 4 để hỗ trợ người dân.

Các bệnh viện được chia thành 8 cụm tại 22 quận/huyện

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, Sở Y tế TP. HCM đã kích hoạt lại các bệnh viện điều trị Covid-19 theo các quận, huyện.

Theo đó, thành phố sẽ chia các bệnh viện thành 8 cụm địa phương, tương ứng 22 quận, huyện để tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Trong 8 cụm này sẽ có 10 bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 ở các quận, huyện và 8 bệnh viện dã chiến.

Theo Sở Y tế TP. HCM, việc phân chia các cụm nhằm thuận lợi cho việc điều chuyển người bệnh Covid-19 giữa các cụm với nhau, phù hợp với tình hình thực tế và tránh sự quá tải trong các cụm.

Bên cạnh đó, thành phố vẫn duy trì 8 bệnh viện, trung tâm hồi sức ở tầng 3. Các cơ sở này sẽ làm cụm trưởng của 8 cụm khu vực, phụ trách chuyên môn về hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 cho các cơ sở y tế tại khu vực được phân công.

Trước tình hình số F0 mới gia tăng, chiều 19/11, Sở Y tế TP. HCM đã có văn bản khẩn gửi Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) về việc xin bổ sung thêm 100.000 liều thuốc Molnupiravir kháng virus do số thuốc trong kho hiện chỉ còn đủ cấp phát trong 2 ngày tới.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP. HCM, tính đến hết ngày 18/11, thành phố có hơn 68.000 ca F0 đang cách ly, điều trị. Trong đó có 12.935 ca F0 đang điều trị tầng 2, 3; 5.322 ca F0 cách ly tập trung và 50.252 ca F0 cách ly tại nhà.

Minh Nguyệt


TP.HCM: Yêu cầu bệnh viện tuyệt đối không từ chối tiếp nhận bệnh nhân