TP.HCM: Yêu cầu cấp phát túi thuốc đến F0 trong 24 giờ kể từ khi tiếp nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly tại TP. HCM phải được cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở Y tế TP. HCM; tuân thủ chỉ định và cấp phát thuốc Molnupiravir theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngày 11/11, Sở Y tế TP. HCM cho biết, Sở vừa có văn bản gửi Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các quận huyện và TP. Thủ Đức; Giám đốc Trung tâm Y tế quận, huyện, TP. Thủ Đức về việc chăm sóc, quản lý F0 cách ly tại nhà.

Theo Sở Y tế TP. HCM, việc chăm sóc và cung cấp thuốc điều trị cho người F0 theo phác đồ đã góp phần làm giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tỷ lệ chuyển nặng và giảm tỷ lệ tử vong.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Sở Y tế TP. HCM nhận được những phản ánh của người dân qua đường dây nóng về việc trường hợp đã được xác định là F0, trường hợp tự xét nghiệm và có kết quả dương tính nhưng không liên hệ được trạm y tế phường, xã, thị trấn để được tư vấn, cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19.

Trước thực trạng này, Sở Y tế TP. HCM yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện và TP. Thủ Đức tăng cường phổ biến, kiểm tra, giám sát hoạt động chăm sóc và quản lý F0 cách ly tại nhà do trạm y tế phường, xã, thị trấn và các trạm y tế lưu động thực hiện.

Tất cả các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly tại thành phố phải được cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở Y tế TP. HCM; tuân thủ chỉ định và cấp phát thuốc Mulnopiravir theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tất cả các trạm y tế phường, xã, thị trấn và trạm y tế lưu động phải phân công trực đường dây nóng 24/7 để giải đáp các thắc mắc của người dân về phòng dịch Covid-19, đặc biệt là tư vấn, khám chữa bệnh tại nhà cho F0; tiếp nhận danh sách F0 do các nơi chuyển đến hoặc người dân tự khai báo sau khi tự thực hiện xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP. HCM cũng quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong trường hợp người dân không liên hệ được số điện thoại đường dây nóng để được hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh tại nhà cho F0; người dân không được cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cho các F0 hoặc được cấp phát túi thuốc nhưng không đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Việc ngành y tế TP. HCM chậm trễ phát thuốc điều trị Covid-19 cho F0 điều trị tại nhà đã được ghi nhận trong những tháng qua.

Hồi tháng 9, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, trong đợt xét nghiệm trên diện rộng, số ca F0 trong thành phố tăng cao dẫn đến việc cập nhật danh sách các trường hợp F0 cũng như việc cấp phát các túi thuốc A (các vitamin), B (kháng viêm, kháng đông) và C (Molnupiravir) gặp nhiều khó khăn.

Cùng với đó, túi thuốc C có bao gồm loại thuốc kháng virus đang trong giai đoạn sử dụng dưới sự kiểm soát của Bộ Y tế, do đó cần có sự tham vấn của nhân viên y tế khi cấp phát. Do vậy, khi số lượng F0 tăng lên đã khiến cho nhân viên y tế tại các cơ sở không kịp đáp ứng.

Những ngày qua, nhiều trạm y tế tại TP. HCM ghi nhận tình trạng thiếu nhân lực khi các trạm y tế lưu động rút bớt trong khi số lượng F0 mới đang tăng lên, khiến nhân viên y tế phải đảm nhận nhiều công việc, không thể đến tận nhà xét nghiệm kịp thời và cấp phát túi thuốc cho các F0.

Thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir bị rao bán trên thị trường

Trong khi việc cấp phát thuốc điều trị Molnupiraivir cho F0 cách ly tại nhà bị chậm trễ, Sở Y tế TP. HCM cũng phát hiện một số thông tin quảng cáo kinh doanh loại thuốc này trên mạng xã hội. Sở Y tế đã phối hợp với cơ quan công an, cảnh sát kinh tế để điều tra, làm rõ.

Tại quận Bình Tân, cơ quan chức năng đã khám xét, kiểm tra nơi làm việc, kho dược của Trung tâm Y tế quận và ghi nhận thiếu 60 hộp thuốc Molnupiravir.

Theo kết quả điều tra, một dược sĩ tại quận đã cấp cho khu cách ly 20 hộp thuốc. Dược sĩ này đã được đưa về trụ sở công an để tiếp tục làm rõ việc thiếu 40 hộp thuốc còn lại.

Ông Huỳnh Quang Tiến – Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP. HCM cho biết, về việc quản lý thuốc Molnupiravir trong chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát F0 tại nhà và cộng đồng, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ hành vi tham ô tài sản. Vụ việc có liên quan đến cán bộ quản lý dược tại Trung tâm Y tế quận Bình Tân, Trung tâm Y tế quận Tân Phú và một số cá nhân liên quan.

Minh Nguyệt


TP.HCM: Yêu cầu cấp phát túi thuốc đến F0 trong 24 giờ kể từ khi tiếp nhận