Trưa 4/8: Có thêm 24 ca nhiễm mới, Hà Nội lập chốt 'vùng xanh' để ngăn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính từ 6h đến 12h ngày 4/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận 24 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 16 ca tại cộng đồng, 8 ca tại khu cách ly.

24 ca mắc mới này được phân bố theo chùm ca bệnh: Sàng lọc ho, sốt (4); ho, sốt thứ phát (17); liên quan đến 90 Văn Miếu, quận Đống Đa (2) và liên quan đến tỉnh Bắc Giang tại Công ty SEI (1).

Như vậy, tính từ 18h ngày 3/8 đến 12hngày 4/8 có 43 trường hợp COVID-19 được CDC Hà Nội công bố. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) đến nay là 1.453 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 880 ca, số mắc đã được cách ly là 573 ca.

Gần 400 chốt “vùng xanh” ngăn dịch ở quận Hoàng Mai, Hà Nội

Khởi động từ gần 50 “vùng xanh” đầu tiên được hình thành tại 2 phường Mai Động và Đại Kim, đến hết ngày 4/8, quận Hoàng Mai dự kiến sẽ triển khai toàn bộ 394 tổ dân phố thuộc 14 phường đều thiết lập được các “vùng xanh” để hạn chế tối đa dịch COVID-19.

Các “vùng xanh” do các tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các tổ dân phố trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.

Cụ thể, tại các "vùng xanh" này, tất cả người lạ ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân. Các lối ra vào được rào lại, chỉ còn một lối đi duy nhất.

Mỗi chốt kiểm soát sẽ có lực lượng bảo vệ tổ dân phố, chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên tham gia làm nhiệm vụ, trực theo ca. Mỗi chốt được chia làm 3 ca trực, sáng từ từ 5h đến 12h, 12-19h và 19-23h. đến 23h đêm có lực lượng Công an về thay ca.

Các chốt kiểm soát sẽ không cho người lạ vào khu dân cư, hàng hóa vận chuyển đến sẽ giao hàng phía ngoài; người dân trong tổ ra ngoài phải có giấy đi đường hợp lệ. Khu vực vùng xanh chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, giấy đi chợ (đúng ngày, đúng giờ) đi lại, còn những trường hợp khác chỉ được giao hàng tại chốt, không được vào bên trong. Rất nhiều người đã phải quay xe về, hoặc quay xe đi khi đối mặt với các chốt mà không có đủ giấy tờ hợp lệ.


Trưa 4/8: Có thêm 24 ca nhiễm mới, Hà Nội lập chốt 'vùng xanh' để ngăn dịch