Trung Quốc ngừng nhập khẩu thanh long Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đột ngột thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam trong vòng một tháng qua các cửa khẩu Lạng Sơn từ ngày 29/12 do lo ngại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp giữa tỉnh Lạng Sơn và Bộ Công Thương Việt Nam diễn ra chiều 29/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, phía Trung Quốc đã có văn bản chính thức thông báo, từ ngày 20 đến 27/12, sau khi kiểm tra hàng hóa bảo quản lạnh nhập khẩu gồm quả thanh long và bao bì xét nghiệm, kết quả 3 lần dương tính, nên tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam từ 29/12/2021 đến hết ngày 26/1/2021.

“Nếu tính hết 4 tuần tạm dừng, thì lại trúng vào thời gian đề nghị của bạn là nghỉ 14 ngày đối với hàng xuất khẩu lạnh trước và sau tết Nguyên đán 2022, như vậy thì thanh long buộc phải quay đầu”, ông Thiệu nói.

Trung tâm quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng đã liên hệ với cơ quan chức năng của Bằng Tường (Trung Quốc) để trao đổi các thông tin liên quan đến việc tạm ngừng thông quan mặt hàng thanh long.

Thời gian qua, hàng loạt mặt hàng nông sản của Việt Nam như thanh long, mít, xoài, chuối... bị ùn ứ tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn, chờ làm thủ tục thông quan xuất đi Trung Quốc, trong bối cảnh nước này đang siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Hiện chỉ còn cửa khẩu Hữu Nghị diễn ra hoạt động thông quan hàng hóa, với năng lực rất hạn chế, chỉ khoảng gần 100 xe/ngày.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, tổng lượng xe chở hàng xuất đi Trung Quốc bị ùn ứ tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng ngày 29/12 là 3.530 xe.

Để giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ các giải pháp thúc đẩy kết nối tiêu thụ nội địa; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra phương án chế biến, bảo quản đối với mặt hàng này trong những xe đang chờ xuất.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã giảm hàng loạt chi phí bến bãi cho doanh nghiệp chờ xuất hàng đi Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh.

Việt Nam Xã hội

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thanh long Việt Nam