Trung Quốc tuyên bố: Tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc rồi chìm

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Mặc dù tàu Hải cảnh Trung Quốc đã cố gắng hết sức để tránh nhưng vẫn bị tàu đánh cá Việt Nam đâm vào mũi tàu và chiếc tàu cá đã bị chìm."

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 3/4 cho biết vào ngày 2/4, tàu cá QNg 90617 TS và 08 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.

Đến chiều ngày 3/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một phóng viên hỏi: “Có tin nói, một tàu đánh cá Việt Nam đã chìm sau khi va chạm với tàu Hải cảnh Trung Quốc ở vùng biển Tây Sa vào sáng sớm ngày 2/4. Bà có thể xác nhận điều này? Trung Quốc có bình luận gì?”.

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trả lời như sau:

Vào sáng sớm ngày 2/4, tàu Hải cảnh Trung Quốc trong khi tuần tra định kỳ đã phát hiện một chiếc tàu đánh cá Việt Nam xâm nhập đánh bắt cá ở quần đảo Tây Sa của Trung Quốc, đã lập tức gọi loa xua đuổi.

Chiếc tàu đánh cá này không chịu rời đi và đột nhiên chuyển hướng về phía tàu Hải cảnh Trung Quốc. Mặc dù tàu Hải cảnh Trung Quốc đã cố gắng hết sức để tránh nhưng vẫn bị tàu đánh cá Việt Nam đâm vào mũi tàu và chiếc tàu cá đã bị chìm.

Hải cảnh Trung Quốc đã ngay lập tức giải cứu tàu đánh cá Việt Nam. Tất cả 8 ngư dân Việt Nam trên tàu đã được cứu lên mà không có ai thương vong. Sau khi tiến hành thủ tục điều tra và thu thập chứng cứ cần thiết, Hải cảnh Trung Quốc đã cho 8 ngư dân hồi hương.

(Ghi chú: quần đảo Tây Sa là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam)

Bà Hoa Xuân Oánh còn nhấn mạnh thêm về hoạt động đánh cá của ngư dân Việt Nam ở vùng biển Hoàng Sa:

Trong thời gian gần đây, các tàu cá Việt Nam thường xuyên xâm nhập vào lãnh hải và nội thủy của Quần đảo Tây Sa của Trung Quốc đánh bắt cá, phớt lờ việc thực thi pháp luật của phía Trung Quốc và thậm chí có những hành động nguy hiểm để chống lại việc thực thi pháp luật của Trung Quốc.

Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng và không hài lòng mạnh mẽ với Việt Nam về vấn đề này, yêu cầu phía Việt Nam giáo dục và kiểm soát hiệu quả các tàu cá và ngư dân của mình, không xâm phạm đánh bắt cá ở khu vực biển có liên quan của quần đảo Tây Sa của Trung Quốc, càng không được có hành động nguy hiểm chống lại lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc.

Đồng thời người phát ngôn của Cục Hải cảnh Trung Quốc ngày 3/4 cũng đăng trên trang mạng Trung Quốc Hải cảnh với lập luận tương tự:

Sáng sớm ngày 2/4, tàu cá Việt Nam QNG-90617TS đã xâm nhập trái phép vào vùng biển thuộc quần đảo Tây Sa của Trung Quốc để đánh bắt cá. Tàu Hải cảnh 4031 của Trung Quốc đã tiến hành cảnh báo để xua đuổi. Tàu đánh cá Việt Nam đã từ chối rời đi và đã có những hành động nguy hiểm nhiều lần rồi bị chìm sau khi đâm vào tàu Hải cảnh 4301.

Hải cảnh Trung Quốc còn tuyên bố: "Các thuyền viên tàu đánh cá Việt Nam thú nhận đã xâm nhập trái phép vào vùng biển thuộc thẩm quyền của Trung Quốc và thực hiện các di chuyển nguy hiểm”.

Người phát ngôn cảnh báo: "Hải cảnh Trung Quốc sẽ tăng cường hơn nữa sự kiểm soát và điều tra, trừng phạt các hoạt động bất hợp pháp theo quy định của pháp luật Trung Quốc”.

Một tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đuổi, va vào đá bị chìm hôm 6/3. (Ảnh cắt từ clip)
Một tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm đuổi, và bị chìm hôm 6/3. (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Trong khi đó, Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi cho biết sau khi đâm chìm, tàu Trung Quốc đã vớt 8 ngư dân, đưa về đảo Phú Lâm. Khi nhận tin báo về tàu bị đâm chìm, ba tàu cá khác của ngư dân Việt Nam cùng đến ứng cứu nhưng bị phía Trung Quốc truy đuổi. Hai tàu bị tàu Trung Quốc bắt, lai dắt vào đảo Phú Lâm. Đến 18h ngày 2/4, Trung Quốc thả hai tàu cá và 8 ngư dân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết ngày 3/4, đại diện Bộ Ngoại giao trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Tuy nhiên sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có hồi đáp như trên: tố tàu Việt Nam chủ động "đâm tàu Trung Quốc" và yêu cầu phía Việt Nam phải "giáo dục và kiểm soát các tàu cá".

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Trung Quốc tuyên bố: Tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc rồi chìm