Trung Quốc viện trợ khẩu trang y tế cho Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc mới gửi lô hàng viện trợ khẩu trang sang Việt Nam, nhưng vấp phải phản ứng "gay gắt" của cư dân mạng người Việt.

Hôm 6/8, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đăng tải thông tin về lô hàng khẩu trang y tế của chính quyền Trung Quốc viện trợ cho Việt Nam.

"Đêm ngày 2 tháng 8, Lô hàng khẩu trang N95 và khẩu trang y tế của Chính phủ Trung Quốc viện trợ cho Việt Nam đã được vận chuyển đến sân bay Nội Bài, Hà Nội", Đại sứ quán Trung Quốc viết trên fanpage kèm hình ảnh lô hàng.

Bài đăng đã nhanh chóng thu hút gần 1.000 bình luận sau gần một ngày. Phần lớn các bình luận của người Việt cho rằng không thể tin tưởng vào khẩu trang Trung Quốc, do vậy không nên dùng.

"Ai dám dùng", "Phải mang đi đốt ngay", "Coi chừng nhiễm Covid",... là một số bình luận của cư dân mạng Việt Nam trên fanpage của Đại sứ quán Trung Quốc.

Một số bình luận khác đặt vấn đề rằng Việt Nam có khả năng sản xuất khẩu trang y tế, nên không cần Trung Quốc viện trợ sản phẩm này.

Khẩu trang Trung Quốc bị nhiều nước từ chối

Hồi tháng 5 vừa qua, Mỹ đã quyết định rút giấy phép xuất khẩu khẩu trang của hơn 60 công ty Trung Quốc do chất lượng kém. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nói rằng một số khẩu trang nhất định xuất xứ Trung Quốc “có thể không cung cấp bảo vệ phù hợp và đầy đủ cho hệ hô hấp của các nhân viên y tế tiếp xúc với COVID-19”.

Trước đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã từ chối hoặc trả lại khẩu trang và các vật tư y tế của Trung Quốc do chất lượng không đạt yêu cầu.

Đức, Bỉ và Hà Lan là những quốc gia mới nhất từ ​​chối các vật tư y tế do Trung Quốc sản xuất (trong đó có khẩu trang) sau khi chất lượng của những mặt hàng này được phát hiện là không đạt tiêu chuẩn.

“Bảy triệu chiếc khẩu trang, đều là rác”, Bộ trưởng Giao thông Liên bang Đức Andreas Scheuer cho biết vào ngày 24/4, theo tờ Der Spiegel của Đức đưa tin.

Còn Brussels Times đưa tin vào ngày 9/4 rằng Bỉ đã phải từ chối 3 triệu chiếc khẩu trang được nhập khẩu từ Trung Quốc “vì chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cần thiết”.

Hà Lan cũng đã thu hồi 600.000 khẩu trang bị lỗi từ các bệnh viện Hà Lan vào cuối tháng 3. Số khẩu trang này là một phần của lô hàng 1,3 triệu chiếc khẩu trang được mua và nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 21/3.

Tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc cam kết sẽ viện trợ thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam chống dịch Covid-19. Thủ tướng Trung Quốc nói: "Trung Quốc sẽ có hình thức viện trợ và cũng sẽ cung cấp vật tư, trang thiết bị cho Việt Nam phòng chống dịch bệnh".

Trong khi đó, truyền thông trong nước đưa tin, Việt Nam xuất khẩu thêm 30 triệu chiếc khẩu trang y tế đi Bắc Mỹ vào tháng 6 vừa qua.

Việt Nam đang trong đợt bùng phát dịch Covid-19 sau 99 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng. Hơn 10 ngày qua, Việt Nam ghi nhận hơn 200 ca nhiễm virus corona Vũ Hán trong cộng đồng từ 13 tỉnh thành. Cùng thời điểm này, cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện rất nhiều người Trung Quốc nhập cảnh và cư trú trái phép ở các địa phương.

Xem thêm:


Trung Quốc viện trợ khẩu trang y tế cho Việt Nam