Trung Quốc: 'Việt Nam không có quyền bình luận' về lệnh cấm đánh cá Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc ra sức "lên án" việc Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông.

Hôm 11/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố: “Việt Nam không có quyền bình luận về lệnh ngừng đánh bắt cá vào mùa hè này của Trung Quốc trên vùng Biển Đông vì các biện pháp này thuộc quyền hành chính của Trung Quốc”, theo Tân Hoa xã.

Trong buổi họp báo tại Bắc Kinh, ông Triệu Lập Kiên lý giải căn cứ của quyền ra lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông: “Quần đảo Tây Sa (Việt Nam gọi là Hoàng Sa) là một phần không thể tranh cãi trong lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc có chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển liên quan ở Biển Đông theo luật quốc tế và luật pháp của Trung Quốc.”

Bảo vệ nguồn hải sản?

“Thực hiện lệnh ngừng đánh cá vào mùa hè ở các vùng nước liên quan ở Biển Đông là một hành động hợp pháp khi Trung Quốc thực thi các quyền hành chính và thực hiện nghĩa vụ quốc tế phù hợp với pháp luật”, ông Triệu nói. Ông cho rằng việc cấm đánh cá trong hơn 3 tháng mỗi năm sẽ có lợi cho việc bảo vệ nguồn hải sản và phát triển bền vững tại Biển Đông.

Phát ngôn của ông Triệu Lập Kiên được đưa ra 3 ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng lên tiếng phản đối “quyết định đơn phương” của Trung Quốc. Bà Hằng hôm 8/5 đề nghị phía Trung Quốc “không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.”

Tân Hoa xã cho biết, lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm vừa được ban hành áp dụng cho vùng hải lý phía bắc trên vĩ tuyến 12 của biển Biển Đông. Hơn 50.000 tàu đánh cá của Trung Quốc sẽ ngừng hoạt động trong thời gian lệnh cấm.

Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tăng cường tàu chấp pháp (tàu hải cảnh) giám sát hai tới ba lần một ngày để bắt và xử phạt các trường hợp tàu cá bị coi là vi phạm.

Tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46001 đang đuổi theo và áp sát tàu cá Việt Nam gần khu vực giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông vào ngày 01/06/2014. (Ảnh: Getty)
Ảnh minh họa: Tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46001 đang đuổi theo và áp sát tàu cá Việt Nam gần khu vực giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông vào ngày 01/06/2014. (Ảnh: Getty)

Việt Nam vẫn đánh cá ở Biển Đông

Hôm 11/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các tỉnh, thành động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam. Đồng thời, ngư dân được hướng dẫn tổ chức đi biển theo nhóm, đội để hỗ trợ nhau.

Ông Triệu Lập Kiên phản pháo lại rằng: “Việt Nam không nên khuyến khích ngư dân của mình vi phạm các quyền và lợi ích của Trung Quốc cũng như làm suy yếu sự phát triển bền vững của các nguồn lợi thuỷ sản Biển Đông”.

Lệnh cấm của Bắc Kinh có hiệu lực trong vòng 3 tháng rưỡi, từ ngày 1/5 cho đến 16/8, và lực lượng hải cảnh Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhất để ngăn chặn “mọi hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.”

Hội nghề cá Việt Nam phản đối lệnh đánh bắt cá của Trung Quốc
Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam. (Ảnh: báo Bình Phước)

Trong khi đó, Hội Nghề cá Việt Nam kêu gọi và vận động ngư dân bình tĩnh, yên tâm bám biển đẩy mạnh sản xuất và kiên quyết thực hiện quyền lợi ích chính đáng của mình.

Lệnh cấm này được Bắc Kinh đưa ra sau khi Mỹ tố cáo Trung Quốc lợi dụng sự tập trung của cộng đồng quốc tế vào đại dịch corona để bành trướng trên Biển Đông.

Không chỉ cấm đánh cá ở Biển Đông, Trung Quốc còn có lệnh cấm tương tự ở biển Hoa Đông. Hôm 9/5, một tàu cá của Nhật Bản đã bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận và bám đuổi ngay gần quần đảo Điếu Ngư (Tokyo gọi là Senkaku) ở biển Hoa Đông.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Trung Quốc: 'Việt Nam không có quyền bình luận' về lệnh cấm đánh cá Biển Đông