Truy tố 10 lãnh đạo và cán bộ trường Đại học Đông Đô cấp gần 200 bằng tiếng Anh giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết luận điều tra xác định, các bị can là lãnh đạo, nhân viên trường Đại học Đông Đô đã câu kết, lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi cấp 193 văn bằng 2 tiếng Anh giả.

Ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra; chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Trường ĐH Đông Đô về tội "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại trường.

Danh tính các bị can gồm:

  1. Dương Văn Hòa, sinh năm 1983, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô;
  2. Trần Kim Oanh, sinh năm 1978, nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô;
  3. Lê Ngọc Hà, sinh năm 1978, nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô;
  4. Trần Ngọc Quang, sinh năm 1962, nguyên phó trưởng phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên Trường ĐH Đông Đô;
  5. Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1986), nguyên trưởng phòng tài chính, kế toán Trường ĐH Đông Đô;
  6. Phạm Vân Thùy (sinh năm 1981), Lê Thị Thanh Tâm (sinh năm 1983), Nguyễn Thị Ngọc Thái (sinh năm 1988), Ngô Quang Hiển (sinh năm 1978) và Lê Thị Lương (sinh năm 1996), cùng nguyên là cán bộ Trường ĐH Đông Đô.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 4/2017, ông Nguyễn Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô đã chỉ đạo Trần Kim Oanh và Dương Văn Hòa ký thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh gửi các cơ sở, cá nhân, đồng thời ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo dù Trường ĐH này chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2.

Trong 15 cơ sở đào tạo trên, có 12 cơ sở đã tuyển sinh được 3.527 học viên, nộp cho Trường ĐH Đông Đô tổng số tiền hơn 24 tỷ đồng. Trường ĐH Đông Đô cung cấp tài liệu chỉ xác định được 2.523 người đã nộp tổng số tiền là 18 tỷ đồng.

Trong số tiền đã thu, trường này chỉ sử dụng 780 triệu đồng thanh toán kinh phí tổ chức thi, chấm thi hệ văn bằng 2 tiếng Anh, số tiền còn lại sử dụng phục vụ hoạt động chung của trường nhưng không cung cấp được chứng từ về nhiều khoản chi.

Kết luận điều tra xác định, các bị can là lãnh đạo, nhân viên nhà trường đã câu kết, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả. Trong đó, bị can Hòa, lợi dụng chức vụ tại Trường ĐH Đông Đô, đã ký bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh hệ văn bằng 2 chính quy giả để cấp cho 193 cá nhân.

Bị can Hòa còn ký các tài liệu để hợp thức hồ sơ cấp bằng gồm 23 danh sách đề nghị in bằng, giấy đề nghị xét tốt nghiệp có tên của 108 cá nhân được cấp bằng giả; ký quyết định về việc công nhận tốt nghiệp ĐH văn bằng 2 chính quy đợt 1 năm 2018...

Các bị can còn có hành vi hợp thức hồ sơ, tài liệu để cấp bằng giả cho 118 cá nhân khác. Kết quả điều tra xác định, các bị can đã hưởng lợi cá nhân hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Do bị can Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Khắc Hùng, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT cũng tách phần hồ sơ vụ án liên quan đến dấu hiệu sai phạm của đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT trong việc thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của Trường Đại học Đông đô để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Việt Nam Xã hội

Truy tố 10 lãnh đạo và cán bộ trường Đại học Đông Đô cấp gần 200 bằng tiếng Anh giả