Truy tố Cựu Bí thư Bình Dương và đồng phạm gây thiệt hại hơn 5.000 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cáo trạng, ông Trần Văn Nam – cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương cùng nhiều cựu lãnh đạo của tỉnh này và nhiều cá nhân đã gây thất thoát hơn 5.000 tỷ đồng trong vụ bán rẻ “đất vàng”.

Ngày 6/5, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao đã có cáo trạng vụ án bán rẻ 43 ha "đất vàng" của Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Tổng công ty 3/2).

Theo đó, Viện KSND Tối cao truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam; cựu Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cùng 26 bị can khác về hai nhóm tội danh do liên quan đến những sai phạm tại hai khu "đất vàng" ở TP. Thủ Dầu Một.

Cụ thể, ông Trần Văn Nam, ông Trần Thanh Liêm cùng 20 người khác bị truy tố tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” với khung hình phạt từ 10 năm đến 20 năm tù.

Võ Hồng Cường (Chủ tịch Công ty Hưng Vượng); Nguyễn Thục Anh (cựu Chủ tịch Công ty Phát Triển); và Trần Đình Như Ý (Chủ tịch Công ty Phát Triển) cùng bị truy tố tội “tham ô tài sản” với mức phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Ba bị can còn lại bị truy tố cả hai tội danh trên là: Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 thuộc Tỉnh ủy Bình Dương); Trần Nguyên Vũ (cựu Tổng giám đốc Công ty 3/2); và Huỳnh Thanh Hải (Chủ tịch Công ty Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương).

Theo cáo trạng, năm 2012, ông Trần Văn Nam (khi đó là Phó chủ tịch tỉnh) đã ký quyết định giao khu đất 43 ha và 145 ha cho Tổng công ty 3/2 theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, căn cứ theo đề xuất của các bị can thuộc Cục thuế Bình Dương và tham mưu từ nhóm bị can tại Văn phòng UBND tỉnh, ông Nam đã ký quyết định áp mức giá bằng mức ban hành từ năm 2006 để thu tiền sử dụng đất.

Viện KSND xác định hành vi áp giá đất trái quy định này của ông Nam và đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Đến giai đoạn 2015 - 2021, với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, ông Nam biết Tổng công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho doanh nghiệp tư nhân, không bàn giao lại đất cho công ty Nhà nước là trái quy định. Tuy nhiên, ông Nam đã không yêu cầu phía Tổng công ty 3/2 giao đất để bảo toàn vốn dẫn đến khu đất thuộc sở hữu Nhà nước bị chuyển sang công ty tư nhân, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Viện KSND còn cho rằng để che giấu sai phạm, ông Nam đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các công văn, giấy tờ liên quan đến hai khu "đất vàng", làm sai lệch bản chất nội dung các văn bản. Hành vi này của ông Nam và các bị can gây thiệt hại gần 983 tỷ đồng.

Từ kết quả điều tra, Viện KSND đánh giá ông Trần Văn Nam phải chịu trách nhiệm chính về những quyết định dẫn đến sai phạm gây thiệt hại với tổng số tiền hơn 1.745 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng cho rằng đây là thiệt hại đặc biệt lớn. Trong quá trình tố tụng, ông Nam đã thành khẩn khai báo.

Viện KSND cáo buộc cựu Chủ tịch tỉnh Trần Thanh Liêm có vai trò đồng phạm với ông Nam, cũng có những sai phạm liên quan đến việc áp giá đất trái quy định đối với hai khu đất được giao cho Tổng công ty 3/2. Ông Liêm phải chịu trách nhiệm liên đới về khoản thiệt hại hơn 4.030 tỷ đồng.

Sau khi ra cáo trạng, Viện KSND Tối cao đã phân công Viện KSND Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát phiên tòa sơ thẩm. Do đó, ông Trần Văn Nam và 27 bị can sẽ bị xét xử tại Toà án Nhân dân Hà Nội.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Truy tố Cựu Bí thư Bình Dương và đồng phạm gây thiệt hại hơn 5.000 tỷ đồng