Truy tố ông Nguyễn Đức Chung vì chỉ đạo mua hoá chất của công ty gia đình để trục lợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan tố tụng xác định bị can Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch TP. Hà Nội - đã “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để chỉ đạo doanh nghiệp trực thuộc TP. Hà Nội mua chế phẩm qua công ty của gia đình, gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan.

3 bị can gồm:

  • Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội;
  • Võ Tiến Hùng (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội);
  • Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic).

Theo cáo trạng, năm 2016, TP. Hà Nội có chủ trương xử lý nước ô nhiễm tại các sông, hồ, mương trong khu vực thành phố bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp.

Bị can Nguyễn Đức Chung khi đó là chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Đức), tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại TP. Hà Nội và giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội thực hiện.

Sau đó, ông Chung đã chỉ đạo ‘miệng’ bị can Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH như chỉ đạo bằng văn bản.

Đối với chế phẩm Redoxy-3C, dưới sự chỉ đạo của bị can Chung, bị can Giang (Giám đốc công ty Arktic) đã đứng ra đã mua lượng chế phẩm này từ hãng Watch Water với giá 115 tỉ đồng.

Thực hiện theo chỉ đạo của bị can Chung, bị can Võ Tiến Hùng đã mang 4,6 tỉ đồng tiền nhà tạm ứng để Giang mua chế phẩm Redoxy-3C.

Được độc quyền cung cấp chế phẩm Redoxy 3C cho TP. Hà Nội, Công ty Arktic đã bán lại cho thành phố với giá 151 tỉ đồng, hưởng lợi 36,1 tỉ đồng.

Trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2019, Công ty Arktic đã ký 15 hợp đồng bán tổng cộng 489 tấn chế phẩm làm sạch nước cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Theo kết luận điều tra, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị can Chung) bỏ 100% vốn (5 tỉ đồng) để thành lập và lấy tên con trai Nguyễn Đức Hạnh đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh.

Nhưng sau đó, bà Hoa nhờ một người khác đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình bị can Chung, còn bị can Nguyễn Trường Giang đứng tên sở hữu 60% vốn điều lệ.

Trong quá trình hoạt động của công ty Arktic, vợ ông Chung đã nhiều lần làm giả hồ sơ để thay đổi thành viên góp vốn.

Các cơ quan tố tụng xác định, trong vụ án này, bị can Chung có vai trò chủ mưu trong việc chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic - công ty gia đình, để được hưởng khoản lợi nhuận gộp không chính đáng số tiền hơn 36 tỉ đồng.

Đây là vụ án thứ 3 cựu Chủ tịch TP. Hà Nội bị truy tố, xét xử. Ngày 22/9 vừa qua, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Đức Chung cùng một số bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ Sở KH&ĐT Hà Nội về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong vụ án này, ông Chung bị cáo buộc có hành vi can thiệp trong hoạt động đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở KH&ĐT Hà Nội.

Thành Trung

Việt Nam Xã hội

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung vì chỉ đạo mua hoá chất của công ty gia đình để trục lợi