Truy tố thêm 10 trường hợp được Trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong kết luận điều tra bổ sung vừa ban hành, Bộ Công an đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 10 bị can về tội 'giả mạo trong công tác' trong vụ ĐH Đông Đô cấp hàng trăm bằng cử nhân giả.

Theo bản kết luận điều tra bổ sung trên, trong vụ ĐH Đông Đô cấp hàng trăm bằng cử nhân giả, cơ quan an ninh phát hiện thêm 10 cá nhân được trường này cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả, trong đó:

  • 5 trường hợp đã sử dụng bằng giả để học nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Hà Nội;
  • 2 trường hợp dùng giấy tờ giả để học nghiên cứu sinh ở Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. HCM;
  • 1 trường hợp dùng để học nghiên cứu sinh tại Học viện Cán bộ TP. HCM;
  • 2 trường hợp khác ở Học viện Khoa học xã hội.

Ngoài ra, một trường hợp bị phát hiện sử dụng văn bằng giả do Đại học Đông Đô cấp để thi thăng hạng viên chức tại UBND tỉnh Thái Bình.

Như vậy cho đến nay, Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho tổng 203 trường hợp. Danh sách về 203 trường hợp này đã được cung cấp cho Viện KSND tối cao (kèm theo hồ sơ vụ án).

Xử lý hậu quả theo kết luận điều tra

Đối với 58 trường hợp sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh giả của Trường ĐH Đông Đô, đến nay, có 43 trường hợp đã có kết quả xử lý, còn 15 trường hợp cá nhân sử dụng văn bằng chưa có kết quả xử lý. Cơ quan An ninh điều tra đã có văn bản đề nghị các đơn vị chủ quản sớm xử lý, cung cấp kết quả nhưng nội dung này không ảnh hưởng đến việc truy tổ, xét xử đối với các bị can.

Đối với 11 trường hợp sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh giả của Trường ĐH Đông Đô phát hiện trong giai đoạn điều tra bổ sung ở trên, Cơ quan An ninh điều tra đã có kiến nghị đơn vị chủ quản của người sử dụng văn bằng và cơ sở giáo dục mà các cá nhân này sử dụng văn bằng để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ để xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả theo quy định.

Trong 203 trường hợp được Trường ĐH Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả, 127 văn bằng đã bị thu hồi; 24 trường hợp chưa nhận bằng, còn lại đã làm thất lạc hoặc tự tiêu hủy.

Việt Nam Xã hội

Truy tố thêm 10 trường hợp được Trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả