Tuyên án đường dây đánh tráo sổ đỏ do cựu công an tổ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm bị cáo trong đường dây đánh tráo sổ đỏ do một cựu công an tổ chức vừa bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt từ 1 năm đến hơn 19 năm tù.

Sáng 9/5, sau hai ngày xét xử và nghị án, Toà án Nhân dân TP. Hà Nội vừa tuyên án 11 bị cáo trong vụ đánh tráo sổ đỏ giả, lừa đảo chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng.

Các bị cáo bị truy tố ở hai nhóm tội danh là “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại điều 174 và 341 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (36 tuổi, ngụ huyện Sóc Sơn, Hà Nội) 19 năm 6 tháng tù về hai tội danh trên.

Cùng hai tội danh này, 8 bị cáo khác bị tuyên phạt từ 8 đến 17 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Phúc (52 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng) bị tuyên phạt 13 năm tù vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phạm Văn Đồng (32 tuổi, ngụ huyện Hoài Đức) bị tuyên phạt một năm tù vì tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tòa cũng tuyên án toàn bộ các giao dịch dân sự trong vụ án này đều vô hiệu, hủy bỏ các giao dịch thế chấp, sang tên sở hữu nhà, đất giữa các bị cáo và người liên quan. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được trả lại cho chính chủ.

Tòa xác định, trong vụ án này, Vũ Quý Lãm (36 tuổi, cựu cán bộ công an, ngụ huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) bị cáo buộc là chủ mưu cùng 11 bị cáo trên đã tham gia 11 vụ đánh tráo sổ đỏ và lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều cá nhân và một ngân hàng.

Hiện, Lãm đang bị cơ quan điều tra truy nã. Tháng 4/2021, cơ quan điều tra đã tách hành vi của Lãm sang vụ án khác để xử lý sau.

Cáo trạng xác định, Lãm cùng các đồng phạm đã thực hiện 11 vụ lừa đảo với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Lãm lên các trang web bất động sản, tìm người muốn bán đất, sau đó giả làm người mua đất rồi yêu cầu chủ sở hữu chụp ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng thực chất là thu thập thông tin để làm sổ đỏ giả.

Khi gặp chủ đất, nhân lúc họ không để ý, Lãm đã đánh tráo sổ đỏ thật bằng sổ đỏ giả đã chuẩn bị từ trước; sau đó cùng với các đồng phạm làm giả giấy tờ tùy thân (chứng minh thư, sổ hộ khẩu…) của chủ đất.

Với các giấy tờ giả này, nhóm bị cáo đã giả danh là chủ đất để ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, Lãm còn giới thiệu bản thân có khả năng vay tiền lãi suất thấp ở ngân hàng bằng hình thức thế chấp sổ đỏ. Sau khi người vay tiền đưa sổ đỏ cho Lãm, nhóm Lãm sẽ làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất rồi mạo danh để ký hợp đồng chuyển nhượng hoặc thế chấp, vay ngân hàng.

Sau mỗi vụ thành công, Lãm chia cho mỗi đồng phạm từ 1,5 triệu đồng đến 400 triệu đồng.

Từ năm 2018 đến tháng 1/2020, có 11 cá nhân và một ngân hàng đã bị nhóm của Lãm chiếm đoạt từ 150 triệu đồng đến 3,5 tỷ đồng.

Huy Hoàng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Tuyên án đường dây đánh tráo sổ đỏ do cựu công an tổ chức