Tuyên án tử hình cựu bí thư xã giết cháu vợ, đốt xác để trốn nợ, trục lợi bảo hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưa nay ngày 8/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên án tử hình Đỗ Văn Minh cựu bí thư xã Liên Hà (H.Lâm Hà, Lâm Đồng).

Truyền thông Việt Nam dẫn thông tin từ TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, bị cáo Đỗ Văn Minh (50 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, H.Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đã bị tuyên tổng mức hình phạt là tử hình về 4 tội danh: "Giết người", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", "Xâm phạm mồ mả", "Hủy hoại tài sản". Cụ thể:

  1. Mức án tử hình về tội Giết người;
  2. 18 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản;
  3. 5 năm tù về tội Hủy hoại tài sản;
  4. 4 năm tù về tội Xâm phạm mồ mả.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo Đỗ Văn Minh phải bồi thường tổng cộng 182 triệu đồng cho gia đình nạn nhân Trần Nho Vương. Đồng thời, buộc bị cáo Minh bồi thường gần 23 tỷ đồng gốc và lãi đã chiếm đoạt của 16 người trong khi nhận chuyển nhượng đất.

Cựu bí thư xã Liên Hà, Lâm Hà, Lâm Đồng bị tuyên án Tử hình. (Ảnh chụp từ video)

Thanh Niên đưa tin, trong quá trình xét xử, bị cáo Minh thừa nhận cáo trạng truy tố mình đúng với 3 tội danh: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Xâm phạm mồ mả; Hủy hoại tài sản.

Đối với tội Giết người, bị cáo Minh liên tục thay đổi lời khai với nhiều diễn biến phức tạp.

Cụ thể, tại phiên tòa ngày 7/1, Minh khai không chủ động giết anh Trần Nho Vương (25 tuổi, cháu họ bên vợ Minh).

Bị cáo cho biết, vào chiều 3/5/2020, Minh dùng búa bổ củi ném để dọa 2 con chó đang cắn nhau nhưng búa trúng vào đầu anh Vương khiến anh này chảy máu, bất tỉnh.

Sau đó, Minh dùng xe ô tô chở anh Vương đi cấp cứu nhưng phát hiện nạn nhân đã tử vong nên chở về chòi rẫy của nạn nhân tại H.Đắk G’long (Đắk Nông).

Khoảng 23h cùng ngày 3/5, sau khi uống bia, Minh dùng búa bổ củi đánh tiếp 2 phát vào đầu anh Vương rồi chở thi thể ra quốc lộ 28 (đoạn qua địa phận xã Đắk Som, H.Đắk G’long) đốt xe, đốt thi thể, dựng hiện trường một vụ tai nạn giao thông giả. Gây án xong, Minh trốn xuống Bình Phước và bị bắt.

Hiện trường Đỗ Văn Minh đốt xe bán tải cùng thi thể người em họ bên vợ, tạo hiện trường giả. (Ảnh chụp màn hình)

Tại phiên xét xử sáng 8/1, Minh khai, trong quá trình gây án, có một người tên Tôi, người Khmer (quê Sóc Trăng, làm thuê cho Minh trong thời gian 5 năm) chứng kiến. Tuy nhiên, Minh đã thỏa thuận với người này không được kể cho bất kỳ ai.

Trước những lời khai mới của bị cáo, HĐXX cho rằng không có căn cứ. Cơ quan điều tra cũng đã làm việc với ông Tôi nhưng không có cơ sở để chứng minh việc ông Tôi là nhân chứng, chứng kiến việc Minh giết người.

Theo đó, HĐXX cho rằng cáo trạng và quan điểm đề nghị của Viện KSND tỉnh Đắk Nông là có cơ sở, cần chấp nhận. Bị cáo Minh có quyền kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm hoặc có đơn xin ân xá gửi Chủ tịch nước để xin ân giảm án tử hình.

Cáo trạng của vụ án

Từ năm 2016-2020, do làm ăn bị nợ nần hơn 23,7 tỷ đồng, Đỗ Văn Minh mua gói bảo hiểm nhân thọ giá hơn 233 triệu đồng/năm. Theo Hợp đồng bảo hiểm, nếu Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì Công ty bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỷ đồng.

Ngày 25/4/2020, Minh lái ô tô đến nghĩa địa ở xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong đào ngôi mộ mới chôn. Tuy nhiên, khi đào được nửa chừng thì Minh từ bỏ.

Đến ngày 2/5, Minh từ Lâm Đồng đến rẫy tại xã Quảng Khê rồi mua 1 can xăng và 3 can dầu để ở thùng xe bán tải (đang thế chấp vay ngân hàng).

Ngày 3/5 Minh tới nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (sinh năm 1995, em họ bên vợ của Minh) cùng ăn cơm, nhậu, rồi ngủ lại. Sau đó Minh dùng búa đánh 2 phát vào trán em họ khiến nạn nhân tử vong.

Minh chở thi thể anh Vương theo QL28 về hướng Lâm Đồng. Khi đến xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Minh cho ô tô tông vào cột mốc bên đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Minh đã đưa thi thể anh Vương lên ghế tài, tháo đồng hồ của mình đeo vào tay nạn nhân rồi phóng hỏa, ngụy tạo hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Gây án xong, Minh bỏ trốn xuống Bình Phước, đến ngày 10/5 thì bị bắt.

Việt Nam Xã hội

Tuyên án tử hình cựu bí thư xã giết cháu vợ, đốt xác để trốn nợ, trục lợi bảo hiểm