Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố khiến dịch vụ Internet đi quốc tế qua tuyến cáp này hoạt động không ổn định.

Một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, từ 21h30 ngày 15/4, tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố đứt sợi trên phân đoạn S1.7, cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km.

Hiện tại, đơn vị quản lý tuyến cáp chưa thông tin đến các nhà mạng về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố.

Tuyến cáp APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. Tuyến có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới Thái Bình Dương; có khả năng cung cấp băng thông tối đa 54 Tpbs.

Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam như: VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom. Tuyến cáp này được đánh giá có tốc độ đường truyền lớn và ổn định cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong năm 2021, tuyến APG đã có 4 lần gặp sự cố; trong đó, lần gần nhất xảy ra vào tháng 12/2021. Lần lượt vào ngày 5/12/2021 và 13/12/2021, cáp APG gặp sự cố trên hai hướng cáp kết nối đi Nhật Bản và Hong Kong.

Đến ngày 14/1/2022, sự cố trên nhánh kết nối đi Nhật Bản đã được sửa xong.

Ngày 27/2/2022, sau gần 3 tháng gián đoạn, tuyến cáp APG hướng đi Hong Kong đã được sửa chữa, khắc phục xong và khôi phục hoạt động bình thường.

Tại sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2021, vấn đề độ ổn định và chất lượng cáp quang đã được đưa ra bàn luận.

Theo đại diện của Viettel Networks, trong 5 năm gần đây, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần mỗi năm, mỗi lần kéo dài hơn một tháng. Do vậy, người Việt chỉ có hai tháng dùng Internet tốc độ cao, các doanh nghiệp chỉ sử dụng được khoảng 3/4 các tuyến cáp.

Tình trạng này khiến các doanh nghiệp viễn thông luôn phải dự phòng từ 20 - 25% dung lượng kết nối để bảo đảm trong trường hợp sự cố đứt cáp xảy ra; gây ảnh hưởng đến chi phí đầu tư cũng như quá trình vận hành, khai thác của các nhà mạng.

An Khánh

Việt Nam Xã hội

Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố