Tuyên phạt 15 năm tù đối tượng chiếm đoạt 100 triệu đồng của gia đình nạn nhân Rào Trăng 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 15 năm tù với Nguyễn Văn Phúc về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 25/11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1997, trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), đối tượng chiếm đoạt 100 triệu đồng của gia đình nạn nhân tử nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3.

Cuối giờ chiều cùng ngày, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phúc mức án 15 năm tù về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản", theo Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Ngoài số tiền 100 triệu đồng đã trả cho vợ nạn nhân Thủy điện Rào Trăng 3, HĐXX buộc bị cáo trả hơn 520 triệu đồng cho 22 nạn nhân mà bị cáo đã chiếm đoạt trước đó.

Cáo trạng nêu, đầu năm 2020, qua mạng xã hội và đọc báo, Phúc thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn được mọi người giúp đỡ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người này.

Phúc mua 2 tài khoản ngân hàng của người không rõ nhân thân lai lịch và sim rác để thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi xác định được đối tượng, Phúc sử dụng sim rác liên hệ, tự giới thiệu là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền. Tiếp đó, Phúc gửi tin nhắn địa chỉ đường link dẫn đến trang web để nạn nhân cung cấp thông tin ngân hàng.

Khi nạn nhân nhập vào trang web, thông tin sẽ được gửi về email của Phúc. Phúc sử dụng những thông tin này để truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân rồi chiếm đoạt tiền bằng cách gửi sang các tài khoản ngân hàng mà Phúc mua trước đó.

Vào ngày 20/10, sau khi đọc báo biết chị Lê Thị Thu Thảo (trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) có chồng là anh Trần Văn Lộc tử nạn trong vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang được nhiều người hỗ trợ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Vợ của nạn nhân Rào Trăng 3 (áo đen) cùng 3 bị hại khác tại tòa. (Ảnh chụp màn hình)

Phúc gọi điện thoại, giả danh là nhà hảo tâm và muốn ủng hộ chị Thảo 6 triệu đồng, sau đó Phúc nhắn tin địa chỉ trang Web cho chị Thảo rồi hướng dẫn chị Thảo cách truy cập các thông tin tài khoản ngân hàng để nhận tiền.

Sau khi chị Thảo đăng nhập các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng thì lập tức các thông tin này được chuyển vào mail của đối tượng Phúc.

Ngay sau đó Phúc thực hiện các bước chuyển tiền 2 lần, chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Thảo. Sau 3 ngày gây án, Phúc bị công an bắt giữ tại nhà riêng.

Quá trình điều tra, Phúc thừa nhận chiếm đoạt tiền của hàng chục người, trong đó có 23 bị hại đã xác định được rõ tên tuổi, người bị chiếm đoạt nhiều nhất là 100 triệu đồng, người ít nhất 2 triệu đồng.

Tất cả những nạn nhân của Phúc đều có hoàn cảnh khó khăn như mồ côi, bị ung thư, suy thận, tai nạn giao thông... Tổng số tiền Phúc chiếm đoạt của các nạn nhân là hơn 1,4 tỷ đồng.

Việt Nam Xã hội

Tuyên phạt 15 năm tù đối tượng chiếm đoạt 100 triệu đồng của gia đình nạn nhân Rào Trăng 3