UNESCO không đồng ý làm đường qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai

Giúp NTDVN sửa lỗi

UNESCO tại Việt Nam không đồng ý với dự án làm đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai vì lo ngại hệ sinh thái bị chia cắt, ảnh hưởng đến các loài động vật.

Văn phòng UNESCO tại Việt Nam vừa có công văn về dự án xây dựng cầu Mã Đà và quốc lộ 13C nối tỉnh Đồng Nai với Bình Phước đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Theo đó, UNESCO đề nghị không thực hiện dự án trên.

Theo UNESCO, việc làm đường đi qua vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển sẽ chia cắt hệ sinh thái, phá vỡ sự liên kết của các hành lang đa dạng sinh học, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của các loài động vật quý hiếm và làm chết động vật hoang dã do xe chạy trên đường.

Ngoài ra, quá trình xây dựng đường sẽ gây ô nhiễm đất, nước và không khí.

UNESCO tại Việt Nam cho rằng những tác động này sẽ làm mất môi trường sống, đa dạng sinh học và không đáp ứng được các tiêu chí, chức năng của vùng lõi của sinh quyển. Đồng thời, việc xây cầu và quốc lộ không phù hợp với mục tiêu bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản xin ý kiến của Văn phòng UNESCO tại Việt Nam về việc quy hoạch quốc lộ 13C (nâng cấp từ đường ĐT 753) và xây cầu Mã Đà, nhằm tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai được UNESCO chính thức công nhận ngày 29/6/2011.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới có 3 vùng là: vùng lõi, vùng đệm và vùng chuyển tiếp; trải rộng qua 5 tỉnh: Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước và Đắk Nông. Trong đó, 80% diện tích vùng lõi nằm ở Đồng Nai.

Tại Đồng Nai, Khu dự trữ sinh quyển thế giới gắn liền với các địa danh như: Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hoá Đồng Nai, Khu Ramsar Bàu Sấu, Khu bảo tồn vùng nước nội địa Trị An – Đồng Nai.

Nơi đây có hệ sinh thái đa dạng với hơn 2,3 nghìn loài thực vật; hơn 1,8 nghìn loài động vật; trong đó có nhiều loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Trà My

Xem thêm:

Việt Nam

UNESCO không đồng ý làm đường qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai