Uống gần 1 thùng nước ngọt, 5 ly cà phê, 2 trái dừa tươi: Em gái 13 tuổi nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày Tết, mỗi ngày em gái 13 tuổi uống 3 – 4 chai nước ngọt loại 1,5 lít. Đỉnh điểm trong ngày trở nặng, em uống gần hết một thùng nước ngọt trà xanh, thêm 5 ly cà phê gói và 2 trái dừa tươi khiến cơ thể càng mệt.

Ngày 17/2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP. HCM) cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu một em gái 13 tuổi bị sốc do tăng đường huyết nặng.

Theo lời kể của gia đình, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, em gái được gia đình cho về quê ở Cà Mau thăm họ hàng. Trong những ngày Tết, mỗi ngày, em uống 3 - 4 chai nước ngọt loại 1,5 lít.

Mặc dù người lớn có nhắc nhở nhưng vẫn không kiểm soát được việc em uống nước ngọt. Sau Tết, em bắt đầu bị các biến chứng đái tháo đường khi hay than mệt, khát nước, tiểu nhiều, sụt 10kg trong 3 ngày và tiếp tục uống nước ngọt không kiểm soát mỗi khi mệt.

Đỉnh điểm trong ngày trở nặng, em uống gần hết cả một thùng nước ngọt trà xanh khi cả nhà đi làm; sau đó uống thêm 5 ly cà phê gói pha và 2 trái dừa tươi nhưng cơ thể càng mệt.

Đến chiều tối 14/2, em nằm vật vã rồi rơi vào trạng thái lơ mơ nên được người nhà đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu. Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy em gái bị toan ceton trong máu nhiều do bệnh đái tháo đường.

Đường huyết của em ghi nhận hơn 1.500mg/dl – chỉ số có thể gây biến chứng hôn mê và nhiễm trùng khó lường. Em gái được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lúc nửa đêm trong tình trạng lơ mơ, sốc mất nước nặng, da khô héo và tái nhợt.

Sau hai ngày hôn mê, nằm nhịn ăn và được bác sĩ cấp cứu cân chỉnh đường huyết tích cực bằng nhiều loại dịch truyền, thuốc insulin tiêm đặc trị đái tháo đường, em gái đã tỉnh lại. Em bị giảm gần 15kg chỉ trong một thời gian ngắn.

Các bác sĩ cho biết sẽ hướng dẫn chế độ ăn mới cho em gái với khẩu phần ăn nhạt, đơn giản hơn để kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Các phụ huynh cũng lưu ý cần theo dõi, kiểm soát thói quen ăn uống của con cái để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý hàng ngày.

Trà My

Việt Nam Xã hội

Uống gần 1 thùng nước ngọt, 5 ly cà phê, 2 trái dừa tươi: Em gái 13 tuổi nhập viện