Vì sao Đà Nẵng ngập lụt nặng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, có 5 nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngập lụt nặng ở Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có báo cáo nhanh về đợt mưa lớn ở khu vực Trung Bộ và ngập lụt ở Đà Nẵng.

Theo báo cáo, số liệu quan trắc đo được lượng mưa từ 19h ngày 13/10 tới 07h sáng 15/10 tại Quảng Trị phổ biến là 100 - 300 mm; Thừa Thiên - Huế 250 - 550 mm; Đà Nẵng 550 - 600 mm; Quảng Nam 100 - 400 mm.

Riêng tại TP.́ Đà Nẵng, mưa tập trung chính trong thời gian từ 01h ngày 14/10 đến 01h ngày 15/10; một số nơi có lượng mưa rất lớn như: Trạm Đà Nẵng 697,6 mm, Suối Đá 775,2 mm.

Mưa lớn đã làm ngập sâu trên diện rộng ở nhiều khu vực của TP. Đà Nẵng, đặc biệt là các quận/huyện: Hòa Vang, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn.

Theo ông Hưởng, có 5 nguyên nhân gây ngập nặng tại Đà Nẵng.

Thứ nhất là do tác động của hình thế mưa điển hình ở miền Trung, tổ hợp đa thiên tai kết hợp của áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh, dải hội tụ nhiệt đới và gió đông.

Thứ hai là do đặc điểm địa hình chắn gió ở miền Trung rất dễ gây mưa lớn khi có ảnh hưởng của không khí lạnh.

Thứ ba, mưa xảy ra trong thời gian ngắn với cường suất lớn. Theo thống kê ban đầu, lượng mưa trong 6 tiếng đồng hồ lên đến hơn 500 mm là rất lớn.

Thứ tư, trong tối và đêm 14/10, triều cường tại khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên, trong đó có TP. Đà Nẵng, ở mức cao đã làm chậm quá trình thoát lũ.

Thứ năm, thông thường, tháng 10 và tháng 11 là thời gian khu vực miền Trung có mưa lớn nhất trong năm.

Ông Hưởng cho hay, năm nay, cơ quan khí tượng thủy văn đã dự báo có ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, không khí lạnh hoạt động sớm nên mưa lũ khả năng sẽ lớn hơn năm bình thường. Đối với đợt mưa này, cơ quan khí tượng thuỷ văn cũng đã có cảnh báo rất sớm với lượng mưa phổ biế̉n từ 200 - 500 mm, cục bộ có nơi trên 800 mm ở Trung Bộ.

Cũng theo ông Hưởng, từ 15/10 đến hết ngày 16/10, khu vực từ phía nam Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và dông; riêng khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế có mưa to.

Khu vực phía nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế có lượng mưa từ 70 - 150 mm, có nơi trên 200 mm; Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có lượng mưa 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Từ ngày 17/10 trở đi, mưa tại các tỉnh miền Trung giảm nhanh.

Cũng theo trung tâm khí tượng, bộ phận áp cao lục địa ở phía nam Trung Quốc đang dịch dần xuống phía nam, dự báo khoảng từ ngày 16/10, bộ phận không khí lạnh này có thể bắt đầu ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Bộ, duy trì thời tiết nắng khô trong những ngày qua ở khu vực này.

Không khí lạnh cũng có khả năng cao sẽ tương tác với cơn bão số 6 sắp tới khiến cho các diễn biến về bão trên Biển Đông trong những ngày tới còn rất phức tạp.

Minh Nguyệt

Xem thêm:


Vì sao Đà Nẵng ngập lụt nặng?