Vì sao Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thông báo đăng trên website ngày 27/7, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết sẽ không cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông của Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than (có số serial bắt đầu bằng ký tự “P”).

Ngày 27/7, website của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội thông báo cơ quan đại diện Đức sẽ ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Giải thích về việc này, công hàm của Đại sứ quán Đức gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) Việt Nam ngày 27/7 lý giải "nguyên nhân là do thiếu thông tin về nơi sinh. Chỉ có thể xác định được nơi sinh thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang".

Theo công hàm, không có nơi sinh thì không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt vì có nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được.

Thêm vào đó, hiện nay, có nhiều hộ chiếu nộp vào Đại sứ quán mà không có số định danh cá nhân, đa số là hộ chiếu của vị thành niên, cũng như một số hộ chiếu mà nơi sinh tìm thấy được lại không trùng khớp với nơi sinh thực sự. Do đó, những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn.

Website của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội ngày 27/7 đăng tải thông tin, “kể từ thời điểm này, cơ quan đại diện của Đức không cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than (có số serial bắt đầu bằng ký tự P)".

Thông tin nêu rõ, việc này căn cứ vào quyết định của cơ quan nội địa Đức. Đối với những người đã nộp hồ sơ xin thị thực, Đại sứ quán sẽ gửi thông báo riêng.

Điều này có nghĩa là, công dân Việt Nam nếu sở hữu quyển hộ chiếu như vậy hiện sẽ không thể nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh loại C hoặc D vào Đức.

Đại sứ quán Đức cũng cảnh báo rằng, nếu công dân Việt Nam đã được cấp thị thực vào quyển hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than thì "không nên tới Đức" vì có nguy cơ sẽ bị từ chối nhập cảnh tại biên giới.

Theo hướng dẫn của cơ quan nội địa Đức, quy định nêu trên được áp dụng cho đến khi có thông báo khác. Hiện tại, hồ sơ của các công dân sử dụng mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than sẽ không được tiếp nhận cho tới khi có thông báo mới.

Liên quan đến sự việc, tối 27/7, quan chức Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Việt Nam cho hay, hộ chiếu của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở đúng luật, đúng quy định, đúng quy chuẩn quốc tế.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cùng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) sẽ trao đổi với phía Đức qua con đường ngoại giao để làm việc, trao đổi về vấn đề này.

Hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7, có bìa ngoài màu xanh tím than thay cho màu xanh lá đậm cũ.

Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế tỉ mỉ, trên mỗi trang là hình ảnh những danh lam thắng cảnh tại Việt Nam như: vịnh Hạ Long, cố đô Huế, Đền Hùng, phố cổ Hội An…

Theo Bộ Công an Việt Nam, hộ chiếu phổ thông mẫu mới bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vì sao Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam?