Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông lỗ gần 160 tỷ đồng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi thành lập năm 2014 đến hết năm 2021, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỗ luỹ kế gần 160 tỷ đồng.

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến khoản lỗ lũy kế 159 tỷ đồng của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông kể từ khi thành lập đến cuối năm 2021.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), lỗ lũy kế từ khi thành lập (ngày 27/11/2014) đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; từ ngày 6/11/2021 (khi tàu điện bắt đầu bán vé) đến ngày 31/12/2021, lỗ phát sinh thêm 20 tỷ đồng.

Lý giải về khoản lỗ này, chính quyền TP. Hà Nội cho biết, từ khi thành lập đến khi tàu điện bắt đầu bán vé, Hanoi Metro không có doanh thu. Tuy nhiên, công ty phải chi trả lương và các khoản bảo hiểm, phúc lợi... để bảo đảm đời sống và giữ chân người lao động, trả chi phí thuê trụ sở, mua sắm trang thiết bị, chi phí đào tạo... Tổng chi phí phát sinh trong 7 năm chờ đợi tàu điện Cát Linh vận hành là 139 tỷ đồng.

Đến ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), Hanoi Metro, Sở Tài chính Hà Nội ký kết biên bản bàn giao và chính thức khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Về khoản lỗ 20 tỷ đồng trong 2 tháng vận hành khai thác thương mại cuối năm 2021, UBND TP. Hà Nội cho biết, nguyên nhân là do số lượng hành khách chỉ có 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt.

Ngoài ra, hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ nên chưa hấp dẫn, thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Trong khi đó, chi phí vận hành (điện, nhân công...) không thể cắt giảm. Tình trạng này khiến doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Để khắc phục tình trạng thua lỗ tại dự án Cát Linh - Hà Đông, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng điều chỉnh lộ trình, bổ sung các tuyến xe buýt, bổ sung bãi đỗ xe gần nhà ga tàu điện để tăng sự thuận tiện cho người dân.

Chính quyền thành phố đặt mục tiêu qua việc tăng số lượng hành khách, doanh thu bán vé của Hanoi Metro cũng sẽ tăng để bảo đảm không phát sinh thêm lỗ. Doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ lũy kế.

Nhật Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông lỗ gần 160 tỷ đồng?