Vì sao hàng chục người Trung Quốc 'đột nhiên' xuất hiện ở Quảng Nam?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quảng Nam mới phát hiện và đưa đi cách ly hàng chục người Trung Quốc, trong đó 2 người có biểu hiện sốt và hiện đang được theo dõi. Nghi vấn đây là đường dây đưa người trái phép.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, những người này đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi bắt xe đi từ bắc vào nam. Trước mắt, những người này phải được cách ly y tế đủ 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, sau đó có thể bị trục xuất về nước.

Trong quá trình cách ly, cơ quan chức năng sẽ làm việc với những người này để nắm thêm thông tin về cách thức họ nhập cảnh vào Việt Nam, theo Truyền thông trong nước.

“Trong số 21 người Trung Quốc lưu trú tại Quảng Nam, có 17 người không có giấy tờ. Khả năng đây là một đường dây đưa người vượt biên và có một người làm “đầu nậu” giữ hết hộ chiếu của những người này”, Giám đốc Công an Quảng Nam nói với báo Thanh Niên.

Hiện cơ quan chức năng đang tập trung lấy lời khai của những người Trung Quốc về việc họ nhập cảnh Việt Nam bằng cách nào. Một số nguồn tin nói với công an địa phương rằng những người Trung Quốc này nhập cảnh theo đường bộ (đường mòn) và đến Hội An để làm việc.

"Họ đi đường tiểu ngạch, đường rừng, biên giới vô như vậy là quá nguy hiểm bởi bản thân họ có biết mình mắc bệnh hay không, tiếp xúc những ai. Giả sử những người này mà xét nghiệm có trường hợp dương tính thì quá nguy hiểm", Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Hai nói với báo Tuổi trẻ.

Trước đó, chiều 18/7, nhận tin báo từ người dân, công an kiểm tra một biệt thự du lịch tại khối phố Hà My Đông A (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Khi thấy công an tới, hàng chục khách đang có mặt tại đây đã bỏ chạy, nhiều người trốn bằng cửa sau thoát vào vườn của người dân đã bị tạm giữ, những người này đều nói tiếng Trung Quốc.

Qua làm việc, 4 người bị phát hiện tại thị xã Điện Bàn khai quê ở tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc, sang Việt Nam vừa du lịch vừa kiếm việc làm. Những người này đều không mang theo hộ chiếu.

Sau đó, tổng số 21 người Trung Quốc đã bị tạm giữ và đưa đi cách ly, trong đó có 19 nam và 2 nữ. Sở Y tế Quảng Nam cho biết, trong 21 trường hợp trên, có 2 người có biểu hiện sốt, đang được theo dõi.

Sẽ xử phạt chủ biệt thự chứa 21 người Trung Quốc nhập cảnh

Công an thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang hoàn chỉnh hồ sơ để trình ủy ban ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ khu lưu trú này với mức tột khung vì đã chứa chấp những người (đặc biệt là khách nước ngoài) tạm trú mà không có giấy tờ tùy thân.

Về việc xử lý trách nhiệm đối với những cơ quan chức năng liên quan trong vụ việc, Chủ tịch thị xã Điện Bàn cho biết công an tỉnh sẽ làm rõ, còn địa phương chỉ xử phạt hành chính liên quan đến tạm trú tạm vắng.

Dự kiến hôm nay (20/7), công an tỉnh Quảng Nam sẽ thông tin chi tiết sự việc.

Đà Nẵng cũng phát hiện 27 người Trung Quốc

TP. Đà Nẵng hôm 20/7, cũng phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và lưu trú.

Công an quận Sơn Trà đã xác nhận thông tin, một nhóm người Trung Quốc được phát hiện nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó được đưa đi cách ly tại một khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, nhóm người Trung Quốc này được phát hiện trên địa bàn Đà Nẵng từ ngày 18/7, sau đó được đưa đi cách ly tại một khách sạn trên đường Loseby, quận Sơn Trà.

Hiện Công an Quảng Nam đang phối hợp với Công an Đà Nẵng điều tra xem 21 người ở Quảng Nam và 27 người ở Đà Nẵng có nằm trong một nhóm vượt biên từ Trung Quốc qua Việt Nam hay không.

Xem thêm:


Vì sao hàng chục người Trung Quốc 'đột nhiên' xuất hiện ở Quảng Nam?