Vì sao 'ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh nghiêm trọng hơn trước'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá ổ dịch ở TP Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) phức tạp, nghiêm trọng hơn những ổ dịch trước đây. Lý do tại sao?

Ngay sau cuộc họp của Chính phủ, Phó thủ tướng cho biết có các lý do sau khiến ổ dịch Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh đang rất phức tạp.

Trước tiên, bệnh nhân ở Hải Dương nhiễm biến thể mới của dịch Covid-19 nên tốc độ lây lan rất nhanh. Chỉ trong một đêm xét nghiệm đã phát hiện thêm 82 ca nhiễm mới. Ông Đam nói: "Chúng ta chưa bao giờ phát hiện cùng lúc nhiều ca dương tính như vậy (82 ca). Điều này một mặt phản ánh biến thể mới của virus lan rất nhanh", theo báo Vnexpress.

Ngoài ra, ông Đam cho rằng, dịch bệnh cũng có thể đang lan rộng ở các địa phương khác.

"Dịch bệnh ở Hải Dương cũng có thể xảy ra ở địa phương khác. Chúng ta có đường biên giới trên bộ, trên biển rất dài, lại đón chuyên gia nước ngoài, lao động kỹ thuật cao vào phục vụ mục tiêu kép, giải cứu người Việt Nam. Hơn nữa, như nhiều nước, Covid-19 vẫn lẩn khuất đâu đó trong cộng đồng", ông Đam nói.

Dịch Covid-19 có thể xuất hiện ở Hải Dương cách đây 14 ngày

"Do thời gian xuất hiện từ ngày 14-15/1, khả năng nguồn bệnh vẫn ở trong khu vực tại Chí Linh, Hải Dương, và các vùng lân cận", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định trong cuộc họp Chính phủ sáng 28/1.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng cho biết: "Chúng tôi xác định đây là một trong những nguồn bệnh từ một công ty có khả năng lây lan rất lớn. Khả năng lây lan ra cộng đồng rất phức tạp", theo báo Zing.

Cơ quan chức năng đã khoanh vùng toàn bộ Công ty TNHH POYUN, nơi phát hiện ca bệnh, và đề nghị phong tỏa khu vực xã Cộng Hòa. Toàn bộ 2.340 công nhân làm việc tại công ty này đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Cơ quan chức năng cũng lấy mẫu tại các nhà máy khác ở vùng lân cận, người dân khu vực bệnh nhân sinh sống và xã Cộng Hòa. Do xét nghiệm trên diện rộng, ông Long dự kiến tổng số mẫu xét nghiệm có thể lên tới hàng chục nghìn.

Số ca nhiễm ở cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay

Trong khi đó, chuyên gia của Bộ Y tế cho biết, các ca nhiễm Covid-19 lần này lây lan nhanh, số lượng lớn nhất trong cộng đồng từ trước đến nay và hiện chưa xác định được F0.

Sáng 28/1, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết ca lây nhiễm mới có liên quan đến biến chủng mới ở Anh, tốc độ lây lan rất nhanh. Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4-6 ngày thì bây giờ chỉ 2-3 ngày. Khi phát hiện ca bệnh ở Công ty TNHH Poyun, Hải Dương, thì trong thời gian ngắn đã lây lan rất nhanh. Các ca bệnh ở Hải Dương và Quảng Ninh có mối liên quan về dịch tễ.

Tại sao biến thể virus corona nguy hiểm?

Hôm 25/1, John Edmunds, giáo sư dịch tễ tại Trung tâm Mô hình Toán học về Các bệnh Truyền nhiễm Anh, nhận định: "Thật không may, có vẻ như biến thể virus này vừa lây lan nhanh, vừa gây chết người nhiều hơn. Nó thực sự là bước ngoặt tồi tệ hơn của đại dịch".

Kể từ khi xuất hiện hồi tháng 12, biến thể B.1.1.7 (còn gọi là VOC-202012/01) từ Anh đã lây lan ra 70 quốc gia, theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Vnexpress đưa tin:

Các phân tích sơ bộ cho thấy biến thể nCoV của Anh có khả năng lây truyền cao hơn từ 56% đến 70% so với chủng cũ, khiến số trường hợp dương tính với virus tăng đột biến. Biến thể có 17 đột biến, tốc độ thay đổi để thích nghi với môi trường cũng nhanh hơn, theo quan sát của các nhà khoa học. Trong đó, đột biến tên gọi N501Y giúp virus dễ dàng bám vào tế bào người.

Một nghiên cứu ở Anh cho biết, với biến thể mới, cứ 1.000 người nhiễm thì 13-14 người tử vong. Tức là, biến thể này làm tăng 30% tỷ lệ tử vong.

Thủ tướng: Người dân Quảng Ninh, Hải Dương không được ra khỏi tỉnh

Sau cuộc họp Chính phủ sáng 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: "Phải tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh; tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, ổ dịch lây nhiễm", theo Cổng thông tin Chính phủ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm kỷ lục trong 20 năm qua

Trong một diễn biến có thể liên quan đến dịch bệnh mới quay trở lại, chỉ số chứng khoán VN-Index đã mất 74 điểm, giảm 6,8%, tính đến 13h20' chiều 28/1. Đây là mức giảm kỷ lục trong lịch sử hơn 20 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam, theo báo Zing.

Trong danh mục VN30 (cổ phiếu lớn blue-chip), có thời điểm cả 30 cổ phiếu đồng loạt giảm sàn, trắng bên mua.

Phiên giao dịch ngày 28/1 diễn ra trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều thông tin tiêu cực với các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Việt Nam và diễn biến tiêu cực trên thị trường chứng khoán Mỹ đêm trước.

Nhân viên y tế trực tết sẽ mở máy điện thoại 24/24 để kịp thời ứng phó dịch COVID-19

Trong bối cảnh dịch COVID-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài yêu cầu nghiêm túc trực tết, các nhân viên y tế ở TP. HCM phải tuân thủ các quy định như mở máy điện thoại 24/24, không được đi ra khỏi thành phố…

"Thông thường gần tết đơn vị đều có lịch trực tết nhưng khác với mọi năm ngoài việc đặt yêu cầu nghiêm túc trực tết, các nhân viên y tế phải tuân thủ các quy định như mở máy điện thoại 24/24, không được đi ra khỏi thành phố...

Mỗi người phải luôn trong tư thế chủ động kích hoạt chế độ phản ứng nhanh bất cứ lúc nào, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị thuốc men, hóa chất để ứng phó khi có tình huống bất ngờ", bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh tật TP.HCM - nói với báo Tuổi trẻ.

Xem thêm:


Vì sao 'ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh nghiêm trọng hơn trước'?