Việt - Anh ký Hiệp định thương mại song phương UKVFTA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 29/12, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức được ký kết.

Theo VnExpress, Hiệp định UKVFTA được ký tại London (Anh) lúc 21h tối cùng ngày (giờ Việt Nam).

Theo thông lệ, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng Công Thương phải trực tiếp có mặt để ký, tuy nhiên vì COVID-19, Chính phủ 2 nước đã uỷ quyền cho các đại sứ.

Hiệp định UKVFTA là bước tiếp nối quan hệ thương mại Việt - Anh (sau Hiệp định EVFTA), sẽ chính thức có hiệu lực từ 23h ngày 31/12/2020.

Hiện hai bên đang gấp rút hoàn thành các thủ tục trong nước phù hợp với quy định của pháp luật mỗi bên, đảm bảo việc có thể thực hiện Hiệp định đúng thời gian trên.

Lao Động cho biết, Hiệp định UKVFTA gồm 9 điều khoản; 01 Phụ lục sửa đổi một số điều của lời văn EVFTA; 01 Nghị định thư và 01 thư song phương trao đổi giữa Việt Nam và UK.

Các nội dung của Hiệp định UKVFTA về cơ bản gồm: thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, và pháp lý - thể chế.

Theo cam kết trong Hiệp định, sau 6 năm UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. EU đã cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan (TRQ) với thuế nhập khẩu là 0% với một số mặt hàng. Anh cũng cam kết rà soát nâng lượng TRQ với mặt hàng gạo của Việt Nam sau 3 năm kể từ ngày UKVFTA có hiệu lực.

Các ngành hàng xuất khẩu được hưởng lợi lớn từ hiệp định này là thủy hải sản, gạo, dệt may, gỗ, rau quả, da giày...

Về phía mình, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi hiệp định đi vào hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ Anh. Sau 6 năm, số dòng thuế được xoá bỏ nâng lên 91,8%, tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu và sau 9 năm là khoảng 98,3% số dòng thuế (chiếm 99,8% kim ngạch).

Việt Nam Chính trị

Việt - Anh ký Hiệp định thương mại song phương UKVFTA