Việt Nam áp dụng cách ly xã hội 15 ngày bắt đầu từ ngày mai (1/4)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Việt Nam vừa ra chỉ thị cách ly xã hội trên phạm vi cả nước trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 h ngày 1/4/2020

Việc cách ly xã hội dựa trên nguyên tắc “nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”.

Người dân cũng được yêu cầu ở trong nhà, trừ trường hợp cần thiết phải đi mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa.

Chỉ thị cũng nêu rõ thực hiện cách ly xã hội với việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp và không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Theo nội dung chỉ thị, “Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động”

Chỉ thị này cũng yêu cầu các cơ quan liên quan xử lý triệt để 2 ổ dịch là Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội và quán bar Buddha tại Sài Gòn. Văn bản cũng yêu cầu truy dấu vết của những người có tiếp xúc với các bệnh nhân tại những cơ sở này và kêu gọi họ đến khai báo y tế.

Với những người nhập cảnh từ ngày 8/3 nhưng chưa áp dụng cách ly, tình hình sức khỏe của những người này cần được cập nhật. Đồng thời “lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú)”, chỉ thị nêu rõ.

Các cơ quan công sở nhà nước được yêu cầu làm việc tại nhà, trừ những trường hợp thiết yếu.

Vận chuyển hành khách công cộng về cơ bản là tạm dừng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác.

Bộ Y tế cũng được yêu cầu công bố ca nhiễm 2 lần/ngày, đảm bảo chính xác.

Đến sáng 31/3, Việt Nam có 204 ca dương tính dịch viêm phổi Vũ Hán, trong đó 55 ca đã khỏi. Hà Nội hiện có nhiều ca bệnh nhất cả nước với 86 trường hợp.

Hiện số ca bệnh trên thế giới 786.291 ca với 37.820 ca tử vong. Quốc gia được ghi nhận theo số công bố chính thức là Mỹ với 164.620 ca.

Minh Dũng

Việt Nam

Việt Nam áp dụng cách ly xã hội 15 ngày bắt đầu từ ngày mai (1/4)