Việt Nam bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/11, Tổng cục Thuế (thuộc Bộ Tài chính Việt Nam) đã tổ chức hội nghị trực tuyến công bố triển khai hệ thống hoá đơn điện tử, chia làm 2 giai đoạn thực hiện.

Theo Tổng cục Thuế, việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, TP gồm: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ và Bình Định, bắt đầu từ tháng 21/11/2021. Giai đoạn 2 là các địa phương còn lại, đảm bảo đến ngày 30/6/2022 đạt 100% doanh nghiệp trên toàn quốc áp dụng hóa đơn điện tử.

Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử có ý nghĩa quan trọng giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn…), giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế. Đồng thời, hóa đơn điện tử góp phần vào chuyển đổi số ở Việt Nam, giúp thay đổi tích cực phương thức điều hành, lãnh đạo, quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế và các doanh nghiệp...

Được biết, MISA là 1 trong các doanh nghiệp cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đã được Tổng cục Thuế ký hợp đồng cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử.

Để sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp phải đăng ký chữ ký số nhưng giá dịch vụ này hiện khá cao nên các doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận. Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Tài chính triển khai ứng dụng chữ ký điện tử từ xa với giá dịch vụ giảm so với trước.

Tổng cục Thuế cho biết, đã hoàn thành hệ thống ứng dụng hóa đơn điện tử mang tính hiện đại, an toàn, bảo mật cao, có thể xử lý khoảng 6,4 tỷ hoá đơn mỗi năm. Việc triển khai ở 6 địa phương lớn, chiếm khoảng 70% hóa đơn điện tử toàn quốc sẽ là cơ sở để triển khai giai đoạn 2.

Cơ quan thuế các cấp đã xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối giữa các đơn vị cung cấp giải pháp với các đơn vị nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu để sẵn sàng cung cấp các dịch vụ cho các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.

Việt Nam Xã hội

Việt Nam bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử