Việt Nam chưa thanh toán tiền cho nhiều trọng tài SEA Games 31

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù SEA Games 31 tại Việt Nam đã kết thúc hơn nửa tháng nhưng nhiều trọng tài, giám sát quốc tế làm việc tại kỳ SEA Games này vẫn chưa được nước chủ nhà thanh toán chi phí làm nhiệm vụ.

Đặt câu hỏi trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ngày 8/6, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) cho biết, dù SEA Games 31 đã kết thúc hơn nửa tháng, tuy nhiên, hiện vẫn có phản ánh cho biết nhiều trọng tài, giám sát quốc tế đến Việt Nam làm việc nhưng chưa nhận được tiền theo chế độ.

Theo ông Hoàng Anh, điều này đã ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam. Ông Hoàng Anh yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân do kiểm soát chi hay do vấn đề khác và cho biết khi nào các trọng tài, giám sát trên sẽ nhận được chế độ theo quy định.

Trả lời chất vấn của đại biểu Hoàng Anh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ngay từ đầu năm, dự toán ngân sách Nhà nước đã giao Bộ Tài chính phân bổ cho Bộ VH-TT-DL 750 tỷ đồng kinh phí tổ chức SEA Games 31. Đến nay, Bộ Tài chính đã phân bổ đủ và “lấy tiền lúc nào cũng được”.

Tuy nhiên, những khoản chi phát sinh ngoài 750 tỷ đồng này thì Bộ VH-TT-DL sẽ phải báo cáo Chính phủ để Bộ Tài chính tham mưu xử lý.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong 750 tỷ đồng kinh phí Quốc hội cấp cho hoạt động tổ chức SEA Games 31, Bộ VH-TT-DL được cấp 497 tỷ đồng, còn 253 tỷ cấp cho một số bộ, ngành làm nhiệm vụ tại SEA Games và 12 địa phương có bộ môn thi đấu.

Trong 497 tỷ đồng cấp cho Bộ VH-TT-DL, có 28,2 tỷ đồng chi trả cho những người làm trọng tài, quan chức kỹ thuật của nước ngoài; có 1.200 người làm nhiệm vụ này.

Ông Hùng cho biết, theo thông lệ quốc tế, những nhân sự này sẽ được nhận tiền làm việc thông qua một trong hai hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt tùy theo quy định của nước chủ nhà.

Tại Việt Nam, ông Hùng dẫn Thông tư 13/2017Thông tư 62/2020 của Bộ Tài chính quy định chỉ cho phép rút tiền mặt với giá trị không vượt quá 5 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước. Vì vậy, việc chi trả kể trên phải thực hiện thông qua hình thức chuyển khoản.

Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ tại SEA Games 31, có một số trọng tài đã đề nghị được nhận tiền mặt. Bộ VH-TT-DL sau đó đã báo cáo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, trao đổi với Bộ Tài chính và được đồng ý xử lý cho số người nhận tiền mặt vì khó khăn trong thanh toán tài khoản là 2,5 tỷ đồng với 259 người; số còn lại trả qua tài khoản.

Theo quy định hiện nay, để thực hiện chuyển khoản qua ngân hàng thì phải có thông tin tên ngân hàng, người thụ hưởng, địa chỉ ngân hàng tại nước đó và bản sao hộ chiếu hoặc vé máy bay để làm thủ tục với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng.

“Vì vậy, đến thời điểm này, số tiền chi trả cho trọng tài tại SEA Games 31 đã có đầy đủ, chỉ là vướng mắc về thủ tục nên chưa chi trả hết”, ông Hùng thông tin.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL cho biết thêm, hiện, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Thể dục Thể thao liên hệ với các trọng tài quốc tế để cung cấp thông tin theo yêu cầu của Kho bạc và ngân hàng để thực hiện chuyển chi phí làm việc tại SEA Games 31.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Việt Nam chưa thanh toán tiền cho nhiều trọng tài SEA Games 31