Việt Nam đề nghị Mỹ sớm dỡ bỏ cấm vận với Công ty dầu khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam đề nghị Mỹ sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Công ty cổ phần Vận tải khí và hóa chất Việt Nam, khẳng định luôn tuân thủ nghị quyết của LHQ về Iran.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 17/12, trả lời báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của phía Mỹ và đề nghị Mỹ trên tinh thần quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Công ty cổ phần Vận tải khí và hóa chất Việt Nam và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế bình thường của các doanh nghiệp Việt Nam".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: "Là thành viên có trách nhiệm của LHQ và của cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết và xử lý nghiêm, một cách thỏa đáng các trường hợp vi phạm. Quan hệ giữa Việt Nam và Iran luôn công khai, minh bạch và hợp pháp.

Giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Iran là hàng hóa dân sinh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và không trái với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ".

Trước đó, ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Công ty cổ phần Vận tải khí và hóa chất Việt Nam vì liên quan đến một giao dịch về vận chuyển các sản phẩm xăng dầu từ Iran trước và sau ngày 5/11/2018.

Lệnh trừng phạt cũng được áp dụng đối với Giám đốc điều hành của công ty này là ông Võ Ngọc Phụng.

Cùng ngày 17/12, Ngoại trưởng Mike Pompeo đăng Twitter cho biết, Mỹ đã áp cấm vận với 5 thực thể liên quan đến việc vận chuyển dầu mỏ và các sản phẩm dầu khí của Iran, gồm một công ty Việt Nam, 2 công ty Trung Quốc và 2 công ty Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Việt Nam Chính trị

Việt Nam đề nghị Mỹ sớm dỡ bỏ cấm vận với Công ty dầu khí