Việt Nam dùng y học cổ truyền để phòng chống dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam đang tăng cường kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Bộ Y tế có công văn ngày 17/3/2020, gửi các đơn vị chức năng về việc tăng tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (SAR-Cov-2) bằng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền, theo báo Sức khỏe và Đời sống.

Theo đó, để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19, đồng thời phát huy thế mạnh của y học cổ truyền, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị:

  • Lựa chọn thuốc cổ truyền, phương pháp y học cổ truyền trong phòng, hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do SAR-Cov-2 ban hành kèm theo công văn.
  • Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong phòng, hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do SAR-Cov-2.
  • Đánh giá kết quả sử dụng thuốc cổ truyền, phương pháp y học cổ truyền hỗ trợ điều trị người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do SAR-Cov-2.
  • Các cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền phải: Đảm bảo chất lượng dược liệu, thuốc cổ truyền, nguồn cung ứng cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; không tăng giá dược liệu, thuốc cổ truyền liên quan đến các biện pháp phòng, hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng do SAR-Cov-2 gây ra kèm theo công văn.

Tại Trung Quốc, các bệnh viện tại tâm dịch Vũ Hán đã từng kết hợp y dược học cổ truyền với tây y trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona.

Bloomberg dẫn lời ông Wang Hesheng, tân Chủ nhiệm Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trong một cuộc họp báo ngày 15/2, cho biết các bệnh viện ở Vũ Hán đã kết hợp y dược học cổ truyền Trung Quốc (TCM) với thuốc tây để chữa trị cho hơn một nửa số bệnh nhân nhiễm virus corona ở Hồ Bắc.

Tính đến ngày 18/3, Việt Nam đã ghi nhận 76 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 60 ca đang điều trị. Ngoài ra có 122 trường hợp nghi nhiễm và hơn 41.000 người đang theo dõi y tế và cách ly.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 210.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Sơn


Việt Nam dùng y học cổ truyền để phòng chống dịch Covid-19