Việt Nam lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cho máy bay và tàu trinh sát đến đảo Trường Sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp báo chiều 24/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam khi nước này cho tàu trinh sát, máy bay đến hoạt động tại đá Chữ Thập ở Trường Sa, đồng thời gắn thẻ tên các loại thực vật ở quần đảo Hoàng Sa.

Trước thông tin gần đây về việc tàu trinh sát và máy bay Trung Quốc được phát hiện tại đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

“Xin nhắc lại, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị”, bà Hằng nêu rõ.

Bà Lê Thị Thu Hằng nói thêm: “Trong tình hình bối cảnh khu vực và quốc tế như hiện nay, Việt Nam đề nghị các bên không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông, có đóng góp thiết thực và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông cũng như tạo môi trường thuận lợi cho việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa máy bay quân sự tới Đá Chữ Thập của Việt Nam. Thực thể này bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép thành tiền đồn quân sự bất chấp luật pháp quốc tế.

Về việc Trung Quốc gần đây triển khai dự án gắn thẻ tên nhằm ghi nhận các loại thực vật ở quần đảo Hoàng Sa, bà Hăng cũng lên tiếng phản đối:

"Các hành vi dưới mọi hình thức vi phạm chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với vùng biển của mình đều vô giá trị, không được công nhận và Việt Nam kiên quyết phản đối" , bà Hằng nói.

Trước đó, USNI đưa tin, ảnh vệ tinh do hãng Maxar chụp ngày 9/6 cho thấy một tàu trinh sát thuộc lớp Type 815G của Trung Quốc hoạt động trái phép gần đảo nhân tạo nước này bồi đắp phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong ảnh vệ tinh, một máy bay tuần thám Y-8Q và một máy bay cảnh báo sớm KJ-500 cũng đỗ tại đường băng trên đảo nhân tạo này.

Máy bay và tàu trinh sát Trung Quốc xuất hiện trái phép ở đá Chữ Thập ngày 9/6/2021. (Ảnh: Maxar/USNI News/ Twitter)
Máy bay và tàu trinh sát Trung Quốc xuất hiện trái phép ở đá Chữ Thập ngày 9/6/2021. (Ảnh: Maxar/USNI News/ Twitter)


Việt Nam lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cho máy bay và tàu trinh sát đến đảo Trường Sa