Việt Nam lên tiếng về báo cáo của Mỹ bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam lên tiếng ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Báo cáo số 150 về các ranh giới biển, nhằm chống lại các yêu sách phi lý của Trung Quốc ở biển Đông; đồng thời khẳng định luôn phản đối và không chấp nhận mọi yêu sách liên quan không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngày 14/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam liên quan đến việc Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố Báo cáo số 150 về các ranh giới biển, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho hay, Việt Nam ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo này.

Bà Hằng cho biết liên quan đến các tranh chấp tại Biển Đông, Việt Nam nhiều lần khẳng định quan điểm nhất quán và rõ ràng rằng "luôn phản đối và không chấp nhận mọi yêu sách liên quan không phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)".

"Việt Nam một lần nữa đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, đóng góp tích cực và thực chất nhằm duy trì hòa bình, ổn định, bảo vệ an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, tính toàn vẹn của UNCLOS và trật tự dựa trên luật lệ", bà Hằng cho biết.

Trước đó, ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố tài liệu chi tiết chống lại các yêu sách trái pháp luật của Trung Quốc ở biển Đông, bác bỏ cơ sở địa lý và lịch sử liên quan đến các tuyên bố phi lý của Bắc Kinh.

Báo cáo có tên gọi “Limits of the Seas”, tạm dịch là “Các giới hạn trên biển”, dài 47 trang bao gồm cả bản tóm tắt bằng tiếng Việt và tiếng Trung Quốc, được công bố bởi Cục Đại dương, Môi trường Quốc tế và Các vấn đề khoa học thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Báo cáo xem xét bốn loại yêu sách hàng hải ở Biển Đông của Trung Quốc bao gồm yêu sách chủ quyền đối với các thực thể trên biển, đường cơ sở thẳng, các vùng biển và các quyền lịch sử.

Phần kết luận của báo cáo: “Những yêu sách như vậy không phù hợp với luật pháp quốc tế, theo đó các thực thể chìm không phải là đối tượng của một yêu sách chủ quyền hợp pháp hoặc không có khả năng tạo ra các vùng biển như lãnh hải.”

Thông qua tài liệu nói trên, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa kêu gọi Bắc Kinh ngừng các hoạt động trái pháp luật và cưỡng ép trên biển Đông.

Báo cáo mới được đưa ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng thách thức Trung Quốc trên toàn cầu, khi cho rằng sự trỗi dậy của quốc gia này là mối đe dọa lâu dài với Washington.


Việt Nam lên tiếng về báo cáo của Mỹ bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc