Việt Nam mua 30 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam đã ký với Công ty AstraZeneca của Anh để mua 30 triệu liều vắc xin COVID-19.

Tại buổi họp báo sáng ngày 4/1 của Văn phòng Chính phủ thông tin về Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP, thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, bộ đang song song đàm phán với 4 nước có vắc xin: Anh (Công ty AstraZeneca); Mỹ (Công ty Pfizer); Nga (Sputnik V) và Trung Quốc.

Thứ trưởng Cường cho hay, đã ký với Công ty AstraZeneca của Anh khoảng 30 triệu liều. Theo lộ trình, từ quý 1 đến quý 4 đều có vắc xin.

Với Công ty Mỹ, Việt Nam cũng đàm phán lộ trình cung cấp vắc xin kéo dài từ đầu năm đến cuối năm 2021. Với Nga, Việt Nam đàm phán để có thể sản xuất vắc xin COVID-19 theo bản quyền và kỹ thuật của nước này, tại một công ty thuộc Bộ Y tế.

Theo ông Cường, việc đàm phán còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó, giá chênh nhau không nhiều và phụ thuộc vào điều kiện bảo quản, điều kiện thanh toán, điều kiện giao hàng và công tác thử lâm sàng.

Cũng theo ông Cường, các vắc xin đang có sự chênh nhau về hiệu quả bảo vệ. Loại thấp nhất khoảng 65%, cao nhất hơn 94,5%, còn trung bình từ 80-90%.

Việt Nam thử nghiệm vắc xin COVID-19 thứ 2 trên người

Việt Nam hiện có 2 vắc xin COVID-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm là Nanocovax của Công ty Nanogen, đã thử nghiệm trên người giai đoạn một từ ngày 10/12. 40 tình nguyện viên đã được tiêm vắc xin liều 25 và 50 mcg, hiện đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường.

Vắc xin thứ 2 có tên là Covivac do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu phát triển. Hiện, IVAC đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Bộ Y tế cho phép triển khai nghiên cứu thử nghiệm vắc xin Covivac trên người tình nguyện.

Tuần tới, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Bộ Y tế) sẽ họp thẩm định hồ sơ để xem xét đưa ra quyết định cho phép thử nghiệm lâm sàng Covivac.

Nếu được chấp thuận, IVAC phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Y Hà Nội, tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac trên người. Thời gian dự kiến vào cuối tháng 1/2021, sớm hơn gần 2 tháng so với kế hoạch trước đó (vào đầu tháng 3/2021).

Chiều 3/1, TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng IVAC Nha Trang khẳng định, việc rút ngắn gần 2 tháng không phải về công nghệ mà rút ngắn về thủ tục.

Vắc xin này sẽ được tiêm thử nghiệm trên nhiều nhóm người tình nguyện với các liều khác nhau (1 mcg, 3mcg); mỗi người cần tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày.


Việt Nam mua 30 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Anh