Việt Nam: Nhiều cán bộ y tế nghỉ việc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khắc phục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có giải pháp phù hợp để kịp thời khắc phục tình trạng nhiều cán bộ y tế đang nghỉ việc, nhất là ở Hà Nội và TP. HCM.

Ngày 10/12, Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo nội dung công văn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Y tế rút kinh nghiệm để chủ động chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan làm tốt hơn công tác truyền thông trong phòng chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Y tế cần có giải pháp phù hợp để kịp thời khắc phục tình trạng nhiều cán bộ y tế đang nghỉ việc, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Ông Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ trưởng Y tế chủ trì, tổ chức Lễ tôn vinh và khen thưởng các Thầy thuốc trong tháng 12/2021.

Trước đó tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. HCM ngày 29/11, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP. HCM cho biết, trong năm 2020, TP. HCM có 597 nhân viên y tế xin nghỉ việc và chỉ 10 tháng đầu năm 2021 đã có thêm 968 trường hợp, trong đó có sự gia tăng ở nhóm điều dưỡng và bác sĩ của trạm y tế.

Tại phiên trả lời chất vấn đại biểu HĐND TP. HCM khóa X tại kỳ họp thứ 4 vào ngày 8/12, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Tăng Chí Thượng nói: "Nhân viên y tế kiệt sức, gần 8 tháng chưa được nghỉ ngơi ngày nào nhưng nhận được mức thu nhập quá thấp, đây là lý do khiến nhiều nhân viên y tế nghỉ việc".

Theo báo Vietnamnet đưa tin, trong buổi giám sát của Ban Văn hoá Xã hội, HĐND TP. HCM về công tác y tế cơ sở ngày 10/11, ông Tăng Chí Thượng đã chia sẻ: “Đợt dịch vừa qua, có thời điểm, mỗi ngày tôi đều ký một tập đơn xin nghỉ việc. Có nhân viên trạm y tế, trung tâm y tế và cả bệnh viện”.

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cũng cho biết, tỷ lệ nhân viên y tế tuyến xã trên 10.000 dân tại TP. HCM chỉ là 2,31. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với cả nước (7,42) và Hà Nội (6,06).

Theo ông Thượng, ngành y tế đã xây dựng đề án, đề xuất các cơ chế để nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, làm thế nào để nhân viên y tế yên tâm công tác, bớt nghỉ việc. Trước mắt ngành y tế có chính sách hỗ trợ thu nhập để giữ chân nhân viên y tế. Cụ thể, bác sĩ công tác ở trạm y tế được nhận thêm 1,5 lần lương tối thiểu vùng (khoảng hơn 6 triệu đồng), còn điều dưỡng nhận thêm một lần lương tối thiểu vùng (hơn 4 triệu đồng)...

Việt Nam Xã hội

Việt Nam: Nhiều cán bộ y tế nghỉ việc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khắc phục