Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam phản đối các hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hôm 15/7, Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc) thông báo cấm tàu bè ra vào một khu vực rộng lớn ở phía bắc Biển Đông với diện tích hơn 60.000 km2 để phục vụ tập trận quân sự từ ngày 16 – 20/7.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, khu vực này chồng lên phía bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 21/7, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho hay, lập trường của Việt Nam về việc Trung Quốc diễn tập quân sự ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã được nêu trong phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao hôm 23/6.

Bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Một lần nữa, chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 23/6, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng đã nêu phản ứng của Việt Nam trước việc Cục Hải sự Hải Nam thông báo tập trận quân sự ngày 19/6 tại khu vực nằm trong vùng lãnh hải 12 hải lý của đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này; đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa