Việt Nam sẽ bổ sung thông tin nơi sinh trong mẫu hộ chiếu mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Công an Việt Nam sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu để bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân của mẫu hộ chiếu mới.

Chiều 3/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc một số nước dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, phát ngôn viên Bộ Công an Việt Nam cho biết, hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ các nội dung của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019. Hộ chiếu mới cũng thoả mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế).

Ông Tô Ân Xô cho hay, hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Hiện, chỉ có một số nước như: Đức, Tây Ban Nha, Czech tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, lao động, du lịch, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao Việt Nam đang phối hợp với ba nước trên để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật.

Theo ông Tô Ân Xô, trước mắt, Bộ Công an Việt Nam sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nội dung nơi sinh của công dân mang hộ chiếu. Nếu cần thiết, công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bổ sung thêm.

Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, quy định của pháp luật liên quan đến hộ chiếu để có thể bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân của mẫu hộ chiếu mới.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an Việt Nam cấp từ ngày 1/7. Hộ chiếu mới giữ nguyên kích thước như hộ chiếu cũ nhưng thay đổi màu sắc trang bìa từ màu xanh lục sang màu xanh tím than và không thể hiện nơi sinh.

Từ hôm 27/7 đến nay, lần lượt Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Cộng hoà Czech tại Việt Nam đã thông báo dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mới của Việt Nam vì không thể hiện nơi sinh của người sở hữu hộ chiếu.

Trong khi đó, Anh và Pháp thông báo công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Việt Nam sẽ bổ sung thông tin nơi sinh trong mẫu hộ chiếu mới