Việt Nam sẽ nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo về việc nối lại các chuyến bay thường lệ quốc tế với các nước, vùng lãnh thổ có hệ số an toàn cao và có biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Ngày 29/10, Văn phòng Chính phủ Việt Nam vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về việc áp dụng "hộ chiếu vaccine" và các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được giao yêu cầu khẩn trương trình kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế trước ngày 5/11.

Bộ Ngoại giao trao đổi với các đối tác để đẩy nhanh việc công nhận hộ chiếu vaccine.

Bộ Y tế ban hành thống nhất mẫu hộ chiếu vaccine của Việt Nam ở dạng giấy và điện tử (có cơ chế xác thực điện tử) trước ngày 5/11. Các bộ Thông tin và Truyền thông, Công an, Y tế xây dựng ứng dụng, cấp mã QR.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, theo đúng diện đã được Thủ tướng cho phép; người tới Việt Nam để tìm hiểu thị trường, dự hội nghị, hội thảo, thăm thân; người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng thân nhân. Các trường hợp này cần có giấy chứng nhận tiêm vaccine hoặc giấy xác nhận từng mắc và khỏi COVID-19. Riêng người Việt Nam định cư ở nước ngoài được miễn thị thực theo quy định từ năm 2015.

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về cách ly y tế thuận lợi, phù hợp với người nhập cảnh mang hộ chiếu vaccine.

Bộ Ngoại giao sẽ quyết định người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ; hướng dẫn tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong tình hình mới. Các cơ quan Trung ương được chủ động mời, đón, chịu trách nhiệm quản lý người nước ngoài nhập cảnh làm việc với cơ quan mình và một số trường hợp nhân đạo, đặc biệt khác như khám chữa bệnh, thai sản...

UBND cấp tỉnh quyết định việc mời, đón và chịu trách nhiệm quản lý người nước ngoài nhập cảnh làm việc với địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp nhập cảnh làm việc, học tập, nhân đạo trên địa bàn tỉnh; bố trí địa điểm cách ly y tế phù hợp, an toàn.

Chính phủ yêu cầu cơ quan chức năng và địa phương sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ cho người nước ngoài nhập cảnh, phải trả lời trong 5 ngày làm việc.

Trước đó, ngày 21/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng (hộ chiếu vaccine) của 72 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bộ đang cùng lúc trao đổi với gần 80 đối tác về công nhận hộ chiếu vaccine của nhau. Còn giấy chứng nhận của Việt Nam cũng đã được một số nước công nhận và có thể dùng để nhập cảnh vào những quốc gia này. Đây là cơ sở pháp lý để mở cửa, đưa hoạt động kinh tế, xã hội trở lại bình thường mới...


Việt Nam sẽ nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế