Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 thứ 2 trên người vào tháng 1/2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự kiến vào tháng 1/2021, vaccine Covid-19 của IVAC sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người.

Thông tin với VnExpress, TS. Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết, vaccine trên đã được thử nghiệm trên động vật như chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ... Kết quả cho thấy vaccine tạo được miễn dịch cao trên động vật.

Theo TS. Thái, vaccine đã được đánh giá có tính an toàn, khả năng miễn dịch hiệu lực bảo vệ trên động vật. Vì vậy, IVAC trình Bộ Y tế để thử nghiệm trên người, dự kiến vào cuối tháng 1/2021.

Trước đó IVAC dự kiến, vào đầu tháng 3/2021 lô vaccine này sẽ được thử nghiệm trên người. Như vậy, tiến độ nghiên cứu nhanh hơn 2 tháng.

Theo kế hoạch, IVAC sẽ cùng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE), Đại học Y Hà Nội để thử nghiệm lâm sàng vaccine. Vaccine sẽ được chia ra nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau, được thử với nhiều nhóm đối tượng, qua ba giai đoạn.

Viện trưởng Thái cho biết, vaccine phòng Covid-19 được nghiên cứu tại IVAC sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi, có quy trình sản xuất tương tự sản xuất vaccine cúm đại dịch A/H5N1 đã được thiết lập, có thể sử dụng nhà máy sản xuất vaccine cúm đại dịch hiện có của IVAC.

Hồi tháng 5, IVAC bắt đầu thực hiện nghiên cứu vaccine Covid-19, sau khi phía Mỹ chuyển chủng dự tuyển có tên NDV-Lasota-S để cùng phát triển. Chủng NDV-LaSota-S được dùng làm vector biểu hiện protein S của virus corona Vũ Hán.


Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 thứ 2 trên người vào tháng 1/2021