Việt Nam tặng Campuchia 25 triệu USD xây nhà Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa nhà hành chính Quốc hội Campuchia vừa tổ chức lễ động thổ có giá trị 25 triệu USD là quà tặng mà Chính phủ Việt Nam dành tặng cho Campuchia, nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Chiều ngày 21/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự buổi lễ động thổ xây dựng công trình nhà hành chính Quốc hội mới của Campuchia. Tòa nhà này được xây dựng theo thỏa thuận cung cấp viện trợ tài chính không hoàn lại được Chính phủ Việt Nam ký với Campuchia năm 2019.

Thỏa thuận xác định trị giá công trình không quá 25 triệu USD và chính phủ Campuchia không được tính các loại thuế trong phạm vi dành cho công trình này. Công trình đang trong giai đoạn đấu thầu, hợp đồng xây dựng và cung cấp vật tư dự kiến được ký vào tháng 2/2022.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Campuchia Leng Peng Long, tòa nhà hành chính mới của Quốc hội nước này được xây trên diện tích hơn 1.300 mét vuông, cao 12 tầng và hai tầng hầm làm bãi đỗ xe.

Ông Leng Peng Long hy vọng tòa nhà sẽ được xây dựng đúng quy định, đảm bảo chất lượng, chắc chắn và mỹ quan. Đồng thời cho rằng, tòa nhà này sẽ trở thành biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai dân tộc Campuchia và Việt Nam.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Việt Nam tới Campuchia nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, trao đổi về phương hướng tăng cường hợp tác, kết nối kinh tế, thương mại, đầu tư; thúc đẩy giao lưu giữa người dân hai nước và hợp tác giữa các địa phương tại các tỉnh giáp biên của hai nước...

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia trong 10 tháng đầu năm 2021 đạt gần 7,9 tỷ USD, tăng 87,5% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam có 188 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký hơn 2,8 tỷ USD, nằm trong nhóm 5 nước đầu tư lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam tặng Campuchia 25 triệu USD xây nhà Quốc hội