Việt Nam tăng mức độ giám sát bệnh viêm gan bí ẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam liên tục yêu cầu các đơn vị tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế để xác định căn nguyên, phát hiện sớm ca mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

Những ngày qua, Bộ Y tế Việt Nam liên tục yêu cầu các đơn vị tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế để xác định căn nguyên, phát hiện sớm ca mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em; đồng thời phối hợp với các địa phương đánh giá nguy cơ, đề xuất các biện pháp ứng phó tại Việt Nam.

Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn này.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Pasteur Nha Trang; Viện Pasteur TP. HCM và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên về việc giám sát bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em.

Theo thống kê đến ngày 7/5 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã có khoảng 278 trẻ em từ 0 - 16 tuổi mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, xuất hiện ít nhất tại 20 quốc gia. Trong đó đã có 9 trường hợp tử vong.

Theo WHO, hầu hết bệnh nhi hồi phục hoàn toàn, tuy nhiên có một số trường hợp chuyển nặng, gần 10% các trường hợp phải ghép gan. Các trường hợp được xác định là viêm gan cấp tính này có những biểu hiện như: đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt.

Đa số các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính như: virus viêm gan A, B, C, D và E.

WHO, Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Châu Âu cho biết, hiện, nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này vẫn chưa được tìm ra và các cuộc điều tra đang được tiến hành.

Minh Nguyệt

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Việt Nam tăng mức độ giám sát bệnh viêm gan bí ẩn