Việt Nam: Thống nhất sử dụng PC-Covid trong phòng chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế, Bộ TT-TT, Bộ Công an đã thống nhất sử dụng ứng dụng PC-Covid là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Ngày 13/11, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, Bộ Y tế, Bộ TT-TT, Bộ Công an đã thống nhất ứng dụng PC-Covid do Ban Chỉ đạo quốc gia chỉ đạo xây dựng, là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Trong khi đó, ứng dụng VN-eID của Bộ Công an có vai trò định danh, xác thực người dân. Còn Sổ sức khỏe điện tử, do Bộ Y tế quản lý, là ứng dụng quản lý thông tin sức khỏe của cá nhân. Cả hai sẽ vẫn tồn tại lâu dài, kể cả khi đại dịch kết thúc, để phục vụ xã hội.

Bộ Y tế, Bộ TT-TT và Bộ Công an cũng yêu cầu thống nhất sử dụng QR Code. Cụ thể, người dân sẽ sử dụng mã QR trên thẻ Căn cước công dân, khi sử dụng trên ứng dụng di động thì thống nhất cách thức hiển thị mã QR theo Quyết định 1405/QĐ-BTTTT ngày 11/9/2021.

Yêu cầu các địa phương không phát triển thêm phần mềm ứng dụng phòng, chống dịch khác, thống nhất sử dụng chung ứng dụng để tránh gây rắc rối cho người dân.

PC-Covid là ứng dụng phòng chống dịch được phát triển và đưa vào vận hành từ cuối tháng 9/2021, trên cơ sở tổng hợp tính năng của các ứng dụng phòng chống dịch trước đó như Bluezone, NCOVI, VHD... và được thiết kế lại sao cho thuận tiện với người dùng.

Các tính năng cơ bản của PC-Covid gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; quét mã QR; khai báo y tế; khai báo di chuyển nội địa; phản ánh của người dân; thông tin tiêm vaccine, thông tin xét nghiệm...

Theo số liệu thống kê cho thấy, tính đến ngày 12/11, ứng dụng PC-Covid đã có hơn 29,1 triệu người dùng. Top 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cài PC-Covid cao nhất lần lượt là Bình Dương, Quảng Ninh, TP. HCM, Bắc Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bắc Giang.


Việt Nam: Thống nhất sử dụng PC-Covid trong phòng chống dịch