Việt Nam tiêm vaccine Pfizer và Moderna cho trẻ 5-11 tuổi, không tiêm trộn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam quy định trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ tiêm hai loại vaccine ngừa COVID-19 là Pfizer và Moderna. Hai mũi tiêm cách nhau 4 tuần và không tiêm trộn.

Chiều 31/3, Bộ Y tế Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ tiêm hai loại vaccine là: Comirnaty (Pfizer/BioNTech COVID-19 vaccine) và Spikevax (Moderna COVID-19 vaccine).

Cụ thể:

Vaccine Pfizer

Vaccine Pfizer tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có hàm lượng là 10 mcg; bằng 1/3 hàm lượng so với liều dùng cho người từ 12 tuổi trở lên. Không sử dụng vaccine của người lớn để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo bà Hồng, với vaccine Pfizer, phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi này là: đau tại vị trí tiêm (> 80%); kiệt sức (> 50%); đau đầu (> 30%); đỏ và sưng tại vị trí tiêm (> 20%); đau cơ và ớn lạnh (> 10%).

Vaccine Moderna

Vaccine Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi cùng loại vaccine Moderna dùng cho người lớn và bằng 1/2 liều của người lớn (tương đương 0,25 ml). Không tiêm vaccine Moderna cho trẻ 5 tuổi.

Với vaccine Moderna, các phản ứng bất lợi được báo cáo nhiều nhất ở nhóm tuổi này sau liệu trình tiêm cơ bản là: đau tại vị trí tiêm (98,4%); mệt mỏi (73,1%); đau đầu (62,1%); đau cơ (35,3%); ớn lạnh (34,6%); nôn mửa (29,3%); sưng đau ở nách (27%); sốt (25,7%); ban đỏ tại vị trí tiêm (24%); sưng tại vị trí tiêm (22,3%); đau khớp (21,3%).

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng hướng dẫn hai mũi tiêm cách nhau 4 tuần và không tiêm trộn vaccine cho trẻ.

Bà Hồng cho hay, trong nhiều báo cáo của các nước đã tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ, chưa ghi nhận tình trạng phản ứng sau tiêm dẫn đến viêm cơ tim, viêm màng tim ở cả hai loại vaccine.

Tổ chức tiêm chủng

Bộ Y tế cho biết, 63 tỉnh, thành phố sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ tháng 4/2022; ngay sau khi vaccine COVID-19 được cung ứng.

Bộ yêu cầu các địa phương tiêm chủng tại trường học và các cơ sở tiêm chủng cố định, tiêm lưu động; Thực hiện tiêm trước cho nhóm tuổi lớn, từ 11 tuổi (tức trẻ học lớp 6); sau đó hạ thấp dần độ tuổi.

Các địa phương thực hiện “cuốn chiếu” theo trường, khu vực, căn cứ vào tình hình dịch bệnh và số lượng vaccine được cung ứng.

Phụ huynh cần lưu ý những gì?

Bộ Y tế đề nghị cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký vào Phiếu đồng ý tiêm chủng theo mẫu ban hành. Điểm tiêm chủng thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn và theo dõi, chăm sóc sau tiêm theo quy định.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khi đưa trẻ đi tiêm chủng, cần có phụ huynh đi cùng; theo dõi phản ứng sau tiêm cho trẻ, đặc biệt là trẻ 5 tuổi.

Phụ huynh cùng trẻ theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút; tiếp tục theo dõi trẻ 28 ngày sau tiêm; đặc biệt là trong vòng 7 ngày đầu.

Khi trẻ có những biểu hiện mệt bất thường; nôn; tiêu chảy; tím tái; khó thở; phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái; sốt cao liên tục trên 38,5 độ; và không đáp ứng thuốc hạ sốt, cha mẹ cần liên hệ ngay cơ sở y tế.

Lưu ý trong 3 ngày đầu sau tiêm, luôn có người hỗ trợ trẻ 24/24 giờ, tránh vận động mạnh.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Việt Nam tiêm vaccine Pfizer và Moderna cho trẻ 5-11 tuổi, không tiêm trộn